ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ครม.ไฟเขียว ต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน

ข่าวภาคค่ำ - คณะรัฐมนตรี เห็นชอบต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล อีก 4 เดือน ทำให้รัฐสูญรายได้กว่า 40,000 ล้านบาท แต่หากนับรวมตั้งแต่เริ่มมาตรการ รัฐสูญรายได้ไปแล้วกว่า 98,000 ล้านบาท

ครม.ไฟเขียว ต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน
คณะรัฐมนตรี เห็นชอบขยายเวลาปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลิตรละ 5 บาท ตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม - 20 พฤษภาคม 2566 โดยเป็นมาตรการต่อเนื่องตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งจะทำให้กรมสรรพสามิตจัดเก็บรายได้ ลดลงประมาณ 10,000 ล้านบาทต่อเดือน รวมแล้วรอบนี้ จะสูญเสียรายได้ประมาณ 40,000 ล้านบาท แต่จะช่วยรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศไม่ให้สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนและภาคธุรกิจ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า การขยายเวลาออกไปอีก 4 เดือน จะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลไม่เกินลิตรละ 35 บาท ซึ่งแม้รัฐบาลจะต้องสูญรายได้จำนวนมาก แต่ก็ต้องตัดสินใจแก้ปัญหาแบบพุ่งเป้า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

ครม. เห็นชอบกำหนดสินค้าควบคุมราคา 5 รายการ 
นอกจากนี้ ยังเห็นชอบกำหนดสินค้าควบคุม ปี 2566 จำนวน 5 รายการ ได้แก่ หน้ากากอนามัย ใยสังเคราะห์เพื่อใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ เศษกระดาษและกระดาษรีไซเคิล รวมทั้งไก่และเนื้อไก่ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังมีอย่างต่อเนื่อง โดยประกาศกำหนดสินค้าควบคุมเพิ่มเติมฉบับปัจจุบัน จะสิ้นสุดในวันที่ 24 มกราคมนี้ จึงต้องออกประกาศใหม่ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark