ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ข่าว Fake Fake : ข่าวปลอม ใช้หม้อทอดไร้น้ำมันเสี่ยงเป็นมะเร็ง

ข่าวสังคม 18 มกราคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - มีข้อมูลปรากฏเกี่ยวกับประเด็นเรื่องใช้หม้อทอดไร้น้ำมันใช้ปรุงอาหาร ทำให้ก่อมะเร็ง เรื่องนี้เท็จจริงอย่างไร ติดตามในข่าว Fake Fake วันนี้

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ให้ข้อมูลโดยระบุว่าใช้หม้อทอดไร้น้ำมันใช้ปรุงอาหาร ทำให้ก่อมะเร็ง ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าจากการตรวจสอบข้อมูลวิชาการไม่พบว่าการใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน ปรุงอาหารเป็นสาเหตุของการก่อโรคมะเร็ง ซึ่งการใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน (air fryer) ปรุงอาหาร ไม่ได้เป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งอย่างแน่นอน สำหรับประเด็นการเกิดสารก่อมะเร็ง ในความเป็นจริงเกิดขึ้นจากกระบวนการทอด ปิ้ง ย่าง อบ หรือวิธีใด ๆ ที่ใช้อุณหภูมิสูงเป็นระยะเวลานาน ดังนั้นจึงไม่ควรใช้อุปกรณ์ชนิดใดปรุงอาหารด้วยความร้อนสูงเป็นระยะเวลานาน เพราะอาจส่งผลให้เกิดสารก่อมะเร็งปนเปื้อนสู่อาหารได้ เช่นเดียวกับการปิ้ง ย่างเนื้อสัตว์ที่ไหม้เกรียม การอบหรือทอดมันฝรั่ง อาหารที่มีแป้งเป็นส่วนผสมจนกรอบเกิดเป็นสีน้ำตาลเข้ม เป็นต้น

ดังนั้นอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nci.go.th หรือโทร. 02-202-6800

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark