ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : สถานีรถไฟกรุงเทพ สู่ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

ประเด็นเด็ด 7 สี - พรุ่งนี้รถไฟจากสถานีกรุงเทพ หรือหัวลำโพง 52 ขบวน จะย้ายไปให้บริการที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ อย่างเป็นทางการครั้งแรก วันนี้คุณณัฐชนนท์ อาภาศรีรัช จะพาคุณผู้ชมไป สำรวจพื้นที่สถานีกรุงเทพอภิวัฒน์กันอีกครั้ง  ในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

วันพรุ่งนี้สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ที่มีความหมายว่า ความเจริญรุ่งเรืองยิ่งแห่งกรุงเทพมหานคร หรือชื่อเดิม สถานีกลางบางซื่อ 0tเริ่มคึกคักขึ้นอีกครั้ง หลังมีการย้ายจุดให้บริการรถไฟ จากสถานีกรุงเทพ หรือหัวลำโพงมาที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เป็นวันแรก

สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เป็นสถานีรถไฟหลัก ตั้งอยู่ใจกลางศูนย์คมนาคมพหลโยธินในพื้นที่เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ถูกตั้งเป้าให้เป็นสถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ของประเทศไทย ทดแทนสถานีรถไฟกรุงเทพ หรือ สถานีรถไฟหัวลำโพงเดิม ที่จะทยอยลดการใช้งานลง

ซึ่งหากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เปิดบริการครบทุกเส้นทางตามแผน จะกลายเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางระบบรางที่สำคัญที่สุดของประเทศไทย และของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2556 แล้วเสร็จในปี 2562 ก็กินเวลาประมาณ 6 ปี ใช้งบประมาณก่อสร้างไป 34,142 ล้านบาท อันนี้ยังไม่รวบงบเปลี่ยนป้ายใหม่อีก 33 ล้านบาท เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 ขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารมากถึง 624,000 คนต่อวัน เทียบเท่าสถานีรถไฟชั้นนำระดับสากล อาคารสถานี มีพื้นที่ใช้สอยกว่า 298,200 ตารางเมตร ก่อนหน้านี้ รัฐบาลใช้พื้นที่เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาระยะหนึ่ง

ขีดความสามารถ แบบเหนือชั้น คือ การรองรับรถไฟทางไกลของการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ทุกเส้นทาง เช่น รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง และรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ในอนาคต รวมทั้งรองรับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ได้ด้วย แถมในอนาคต จะเป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางราง คุนหมิง-สิงคโปร์ สาย Central Route ที่เป็นเส้นทางรถไฟจากสถานีรถไฟคุนหมิง ประเทศจีน ไปยังสถานีรถไฟจูล่งตะวันออก ประเทศสิงคโปร์ โดยจะผ่านสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นสถานีชุมทางในการเปลี่ยนสายระหว่างช่วง กรุงเทพฯ -สปป.ลาว - จีน ในเส้นทางสายอีสาน ส่วนเส้นทางสายใต้ ก็เชื่อม กรุงเทพฯ - มาเลเซีย - สิงคโปร์

ส่วนความปลอดภัย ก็เรียกได้ว่าขั้นสุด เพราะเป็นสถานีระบบปิด ผมทราบมาว่า กล้อง CCTV ภายในสถานี มากกว่า 100 กล้อง สามารถตรวจจับความผิดปกติของผู้โดยสารได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ ปกติหากมีคนล้มในสถานีกล้องจะเตือน แต่ที่นี่แค่เริ่มเซ กล้องก็จะตรวจจับ และส่งสัญญาณเตือนแล้วล่ะ ซึ่งระบบรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดเทียบเท่ากับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ผู้โดยสารที่ไม่มีตั๋วโดยสารรถไฟจะไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นไปบนชั้นชานชาลาของสถานีได้ ชั้นชานชาลาถือเป็นพื้นที่เขตหวงห้ามเด็ดขาด ส่วนพื้นที่ชั้นใต้ดิน พื้นที่รวม 72,000 ตารางเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ไว้สำหรับจอดรถประมาณ 1,700 คัน มีการแบ่งพื้นที่จอดรถยนต์สำหรับผู้พิการ 19 คัน นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ชั้นลอย ใช้เป็นพื้นที่ร้านค้าเพื่อจำหน่ายสินค้า ส่วนชั้นที่ 1 พื้นที่รวม 86,000 ตารางเมตร เป็นพื้นที่จำหน่ายตั๋วโดยสาร ร้านค้า ศูนย์อาหาร พื้นที่พักคอยและจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หรือ MRT และชั้นที่ 2 พื้นที่เท่ากันกับชั้น 1 เป็นพื้นที่สำหรับชานชาลารองรับระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง 4 ชานชาลา และรถไฟทางไกลอีก 8 ชานชาลา ขึ้นไปที่ชั้นที่ 3 จะเป็นชานชาลารองรับรถไฟความเร็วสูง 10 ชานชาลา และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ อีก 2 ชานชาลา ต้องบอกว่ายิ่งใหญ่อลังการจริง ๆ

วันนี้พาคุณผู้ชมเยี่ยมชมกันคร่าว ๆ อย่างไรคุณผู้ชมลองไปใช้บริการ มีจุดไหนต้องการให้ปรับ มีจุดไหนอยากชื่นชม ส่งมาเล่าสู่กันฟังบ้าง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark