ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หาไข่มดแดงขายรายได้ดี ถูกมดกัดเจ็บบ้างก็ยอม จ.ชัยภูมิ

ข่าวภูมิภาค 19 มกราคม 2566 - เช้าข่าว 7 สี - แหย่ไข่มดแดง หรือ ที่ชาวอีสานเรียกว่า "มดส้ม" นำไปขาย นี่เป็นอีก 1 อาชีพเสริมที่สร้างรายได้ได้อย่างงาม แถมไม่ต้องเหนื่อยยากมากนัก เพราะทำงานไม่เกินครึ่งวัน แค่ต้องทนถูกมดแดงสู้กลับ กัดให้เจ็บนิด ๆ หน่อย ๆ เท่านั้น

ช่วงหน้าแล้งยาวไปจนถึงเดือนเมษายน เป็นช่วงที่มดแดงทำรังออกไข่ ผู้ที่มองเห็นโอกาสทำเงินก็จะแบกไม้ไผ่ลำยาวเหยียด ปลายไม้มีกระสอบ หรือไม่ก็ถังพลาสติกติดอยู่ เดินท่อม ๆ ไปตามป่าละเมาะ สายตาก็สอดส่องหารังมดแดงที่จะทำรังอยู่บนต้นไม้ เมื่อเจอรังมดแดงก็จะสอดปลายไม้ที่มีถังหรือกระสอบ เข้าไปแหย่ ๆ เขย่า ๆ ให้ไข่มดที่อยู่ในรังตกลงไปในถัง ซึ่งในช่วงนี้รังมดแดงแทบจะทุกรังจะมีไข่มดแดงอยู่ภายในมากบ้างน้อยบ้าง  

อย่างหนุ่มชาวบ้านโนนสะอาด ตำบลบ้านแก้ง อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ คนนี้จะขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างตระเวนไปตามป่าละเมาะในหมู่บ้าน หาแหย่ไข่มดแดงไปขาย วัน ๆ หนึ่งหาไข่มดแดงได้ 2-4 กิโลกรัม นำไปแบ่งใส่ห่อใบตอง ขายห่อละ 20 บาท หากขายเหมาคิดกิโลกรัมละ 800 บาท เดินขายตามหมู่บ้านไม่นานก็หมด บางครั้งมีพ่อค้าแม่ค้ามาขอเหมาซื้อเพื่อนำไปขายต่ออีกทอด แต่ละวันจะขายไข่มดแดงได้ตั้งแต่ 1,000-3,000 บาท รายได้ขนาดนี้ถูกมดแดงรุมกัดเจ็บ ๆ เอาบ้างก็ยอม

สำหรับเมนูที่ใช้ไข่มดแดงเป็นวัตถุดิบ มีทั้งยำไข่มดแดง ไข่เจียวใส่ไข่มดแดง แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง หมกไข่มดแดง และอีกสารพัดแล้วแต่จะคิดกัน แต่บอกก่อนว่า คออาหารป่าจะหากินได้ก็เฉพาะในช่วง 4-5 เดือนนี้เท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark