ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตำรวจเผยเงินหายไม่ใช่เพราะสายชาร์จ แต่โหลดแอปฯ จากลิงก์

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจเผยผลตรวจมือถือผู้เสียหายถูกดูดเงิน พบมีการโหลดแอปผ่านลิงก์เข้าเครื่อง แนะโหลดแอป แอปสโตร์ หรือเพลย์สโตร์เท่านั้น เพื่อความปลอดภัย

หลังเพจสายไหมต้องรอด นำผู้เสียหาย 20 คน ที่ถูกมิจฉาชีพแฮ็กบัญชีธนาคารในโทรศัพท์มือถือ แล้วโอนเงินออกจนเกลี้ยงบัญชี เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยให้ข้อมูลว่า จู่ ๆ เงินหายไปจนหมด ทั้งที่ยังไม่ได้ทำรายการใด ๆ บนหน้าจอของโทรศัพท์นั้น

ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พลตำรวจโท วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กล่าวถึงความคืบหน้าในคดีนี้ว่า จากจำนวนผู้เสียหาย 20 ราย มีผู้ยอมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำโทรศัพท์ไปตรวจพิสูจน์ทันที 3 เครื่อง โดย 1 ใน 3 เครื่อง ล้างข้อมูลออกทั้งหมดแล้ว จึงไม่สามารถตรวจสอบได้ ส่วนที่เหลืออีก 2 เครื่อง ตรวจสอบพบว่ามีการโหลดแอปพลิเคชันผ่านลิงก์เข้ามาในโทรศัพท์ สาเหตุมาจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือจำไม่ได้ ซึ่งแอปพลิเคชันที่ถูกดาวน์โหลด ไม่ใช่การโหลดจากเพลย์สโตร์ หรือแอปสโตร์ ที่มีระบบความปลอดภัย แต่ถ้ามาจากการกดเข้าลิงก์เว็บไซต์ อาจเป็นลิงก์ของมิจฉาชีพที่ปลอมหลอกเหยื่อ

พลตำรวจโท วรวัฒน์ จึงฝากเตือนไปยังประชาชนว่า หากจะโหลดแอปพลิเคชัน ขอให้โหลดที่เป็นทางการจาก แอปสโตร์ หรือเพลย์สโตร์ เท่านั้น เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากปัจจุบันมีการหลอกให้กดลิงก์เว็บไซต์ในหลากหลายรูปแบบ โดยล่าสุดจะเป็นการหลอกในเรื่องรับอั่งเปาฟรี ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เป็นต้น
   
พลตำรวจโท วรวัฒน์ กล่าวต่อว่า ส่วนผู้เสียหายที่ยังไม่ได้นำโทรศัพท์มาให้ตรวจสอบนั้น หากได้รับการตรวจสอบ จะสามารถตรวจสอบเพื่อยืนยันได้ว่ามีการโหลดแอปพลิเคชันต้องสงสัยหรือไม่ ซึ่งหากมีแอปพลิเคชันต้องสงสัยอยู่ในโทรศัพท์ คนร้ายอาจจะแฮ็กข้อมูลเพิ่มได้ ขณะที่ประชาชนที่มีการโหลดแอปพลิเคชันต้องสงสัย หรือสงสัยว่าตนเองโหลดแอปพลิเคชันมาแล้ว และคิดว่าตนเองกำลังจะตกเป็นเหยื่อ อันดับแรกให้ตัดสัญญาณเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เปิดโหมดเครื่องบิน หรือปิดเครื่องโทรศัพท์ในทันที เพื่อเป็นการตัดช่องทางของคนร้าย ไม่ให้สามารถควบคุมเครื่องของเราได้ จากนั้นให้นำเครื่องไปให้ช่างลบแอปที่ไม่พึงประสงค์ออกโดยทันที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark