ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อัตตา หิ อัตตโน นาโถ หนทางหลุดพ้นแก๊งดูดเงิน

เช้านี้ที่หมอชิต - "อัตตา หิ อัตตโน นาโถ" หนทางหลุดพ้นแก๊งดูดเงิน วิธีป้องกันมิจฉาชีพในยุคที่ทันสมัยขนาดนี้ ชาวบ้านยังต้องท่องคาถา ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

ช่วงนี้มีข่าวเกิดขึ้นเยอะ เรื่องที่ชาวบ้านหลายคนตกเป็นเหยื่อแก๊งดูดเงินออนไลน์ ตอนแรกสงสัยว่ามาจากใช้สายชาร์จปลอม แล้วถูกดูดข้อมูลโอนเงินออกจากบัญชี แต่ธนาคารแห่งประเทศไทย ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว ไม่ได้เกิดจากสายชาร์จปลอม เกิดจากผู้เสียหายถูกมิจฉาชีพหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมที่แฝง "มัลแวร์"

มัลแวร์ คือ โปรแกรมประสงค์ร้าย ที่ถูกสร้างขึ้นมาทำอันตรายกับข้อมูลในระบบ เช่น ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานผิดปกติ ขโมยหรือทำลายข้อมูล หรืออาจจะเปิดช่องทางให้ผู้ไม่หวังดีเข้ามาควบคุมเครื่องของเราได้ ทำให้มิจฉาชีพล่วงรู้ข้อมูลส่วนตัว การทำธุรกรรมของเรา และควบคุมเครื่องโทรศัพท์ เพื่อสวมรอยทำธุรกรรมแทนจากระยะไกล เพื่อโอนเงินเราออกจากบัญชี คนร้ายอาจแอบโอนเงินเราในช่วงเวลาที่เราไม่ได้ใช้งานโทรศัพท์ ส่วนมากก็คือจังหวะที่เราเสียบสายชาร์จแบตเตอรีไว้นั่นเอง

ธนาคารแห่งประเทศไทย ตรวจสอบพบว่า ตอนนี้มิจฉาชีพมีวิธีหลอกลวงหลายรูปแบบ เช่น SMS หลอกลวงแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และแอปพลิเคชันให้สินเชื่อปลอม ระหว่างที่หลอกไปก็ปรับเปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อย ล่าสุด หลอกด้วยวิธีให้ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมที่แฝงมัลแวร์

ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย มีวิธีป้องกันมาแนะนำประชาชน เป็นหนทางเบื้องต้นที่อาจจะช่วยให้หลุดพ้นจากการตกเป็นเหยื่อของแก๊งดูดเงินได้

- ไม่คลิกลิงก์จาก SMS, LINE และอีเมลที่มีแหล่งที่มาที่ไม่รู้จัก หรือไม่น่าเชื่อถือ

- ไม่ดาวน์โหลดโปรแกรม นอกเหนือจากแหล่งที่ได้รับการควบคุม และรับรองความปลอดภัยจากผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการที่เป็น Official Store อาทิ Play Store หรือ App Store เท่านั้น

- อัปเดต Mobile Banking ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดอยู่เสมอ หรือตั้งค่าให้มีการอัปเดตแบบอัตโนมัติ ซึ่งจะมีมาตรการป้องกันการควบคุมเครื่องทางไกล รวมถึงมีการปรับปรุงพัฒนาระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัยสม่ำเสมอ

- ไม่ใช้เครื่องโทรศัพท์มือถือที่ไม่ปลอดภัย มาทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น เครื่องที่ปลดล็อก ให้ติดตั้งแอปพลิเคชันอะไรก็ได้ หรือใช้เครื่องที่มีระบบปฏิบัติการล้าสมัย

- ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อให้การติดตามแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างรวดเร็ว

และหากพบธุรกรรมผิดปกติ รีบติดต่อคอลเซ็นเตอร์ หรือสาขาของธนาคารที่ใช้งาน เพื่อตรวจสอบยืนยันความถูกต้อง ของธุรกรรมทันที ธนาคารแห่งประเทศไทยได้เน้นย้ำ ให้สถาบันการเงินดูแลลูกค้าทุกคเต็มที่ หากพบว่ามีปัญหาแบบนี้ ต้องรีบช่วยเหลือดูแลความเสียหายโดยเร็วภายใน 5 วัน

ส่วนคนที่มีลูกหลานต้องคอยตรวจ สอบการใช้โทรศัพท์ของเด็ก ๆ ด้วย เพราะเขาอาจจะไปคลิกแอปปลอมเข้าโดยที่ไม่รู้ พ่อแม่ต้องดูให้ดี ๆ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ มีคำแนะนำมาฝาก ให้เอาไปใช้เป็นแนวทางหลุดพ้นจากแก๊งดูดเงินด้วย

วันนี้ลากันด้วยพุทธศาสนสุภาษิต อัตตา หิ อัตตโน นาโถ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ถึงจะหลุดพ้นจากแก๊งดูดเงิน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark