ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตรุษจีน ปี 66 เงินสะพัดสูงสุดในรอบ 3 ปี

ข่าวภาคค่ำ - นักเศรษฐศาสตร์คาดเม็ดเงินสะพัดช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ สูงที่สุดในรอบ 3 ปี มูลค่ากว่า 45,000 ล้านบาท ขณะที่ปัญหาราคาสินค้ายังเป็นข้อกังวลใจของประชาชน

ตรุษจีน ปี 66 เงินสะพัดสูงสุดในรอบ 3 ปี
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดการณ์ช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2566 จะมีเม็ดเงินหมุนเวียนราว 45,017 ล้านบาท สูงที่สุดในรอบ 3 ปี และเป็นการขยายตัวมากที่สุดในรอบ 15 ปีด้วย เนื่องจากตรุษจีนปีนี้ตรงกับวันหยุด ส่งเสริมให้การซื้อของไหว้ การให้แต๊ะเอีย และการท่องเที่ยว กลับมาคึกคัก และจากผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่าย พบว่าประชาชนมีค่าการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากราคาสินค้าที่ขยับสูง ส่วนพรที่หลายคนขอให้ตัวเองในวันตรุษจีน เป็นเรื่องปากท้อง เช่น ขอให้ฐานะทางการเงินดีขึ้น ขอให้สุขภาพแข็งแรง ขอให้มีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต

ราคาผักสด-ผลไม้ ลดลงจากช่วงปีใหม่
ส่วนปัญหาราคาสินค้า นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตลาดไทและตลาดสี่มุมเมือง พบว่า ตรุษจีนปีนี้ผู้ค้าและประชาชนออกมาจ่ายตลาดกันมากกว่าปกติ ยอมรับราคาผักสดส่วนใหญ่ราคาสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว แต่หากเทียบกับช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ถือว่าระดับราคาลดลง ยกเว้นมะละกอยังมีปัญหา เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยมาก คาด 1-2 สัปดาห์ สถานการณ์จะดีขึ้น ส่วนราคาผลไม้ โดยเฉพาะจากต่างประเทศ ราคาเริ่มปรับขึ้นเล็กน้อย ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ราคาสินค้าสูงกว่าปีที่แล้ว เป็นผลพวงมาจากการขึ้นราคาน้ำมันก่อนหน้านี้ ซึ่งได้กำชับพาณิชย์จังหวัด ให้ออกตรวจตราดูแลการค้าขาย ห้ามไม่ให้มีการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค และดูแลราคาให้สอดคล้องกับต้นทุนการผลิต

ขณะที่ทีมข่าว 7HD ได้สำรวจสถิติยอดขายสินค้าไหว้ช่วงเทศกาลตรุษจีนจากผู้ผลิตรายใหญ่ พบว่ายอดขายปีนี้เพิ่มเป็นกว่า 430,000 ชุด มากกว่าเมื่อปีที่แล้วซึ่งจำหน่ายได้ 300,000 ชุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark