ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวปากน้ำโพ เข้าศาลเจ้ากราบไหว้ขอพร เทศกาลตรุษจีน จ.นครสวรรค์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ไปตามต่างจังหวัดกันบ้าง ชาวไทยเชื้อสายจีน ได้นำของไหว้คาวหวานเข้าศาลเจ้า กราบไหว้ขอพร ในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ชาวปากน้ำโพ เข้าศาลเจ้ากราบไหว้ขอพร เทศกาลตรุษจีน จ.นครสวรรค์
ไปเริ่มที่เมืองปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ ตอนนี้อยู่ระหว่างจัดงานเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ ปี 2566 ไปจนถึงวันที่ 26 มกราคมนี้ ชาวไทยเชื้อสายจีนต่างสวมใส่ชุดสีแดง พากันนำของไหว้คาวหวาน หมู เป็ด ไก่ ขนมเทียน ขนมเข่ง ผลไม้ ไปศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่หน้าผา, ศาลจ้าพ่อเทพารักษ์ และเจ้าแม่ทับทิม ซึ่งเป็นศาลเจ้าหลักของชาวปากน้ำโพ พร้อมตั้งโต๊ะไหว้ตามหน้าบ้านร้านค้า เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัวตลอดทั้งปี

ชาวไทยเชื้อสายจีน ไหว้ขอพรศาลเจ้าพ่อหลักเมือง จ.ขอนแก่น
เช่นเดียวกับที่จังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่เช้ามืด ชาวไทยเชื้อสายจีน ต่างพาครอบครัว บุตร-หลาน สวมใส่ชุดสีแดง นำเครื่องเซ่นไหว้ ไปที่ศาลหลักเมืองขอนแก่น ถนนศรีจันทร์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น สิ่งศักดิ์สิทธิคู่บ้าน คู่เมือง ประกอบพิธีเซ่นไหว้เทพเจ้าตามธรรมเนียม และวิธีปฏิบัติตามการไหว้ เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2566 จนแน่นขนัด ก่อนที่ช่วงสายจะไหว้บรรพบุรุษ เผากระดาษเงินกระดาษทอง ส่งไปให้บรรพบุรุษ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับครอบครัว รับวันปีใหม่จีนเทศกาลตรุษจีนปีนี้

ไหว้ขอพรศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว จ.ปัตตานี
ที่ศาลเจ้าเล่งจูเกียง หรือเป็นที่รู้จักในนาม ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว อำเภอเมืองปัตตานี ชาวไทยเชื้อสายจีน ต่างไปไหว้พระขอพร พร้อมนำของไหว้ต่าง ๆ ไปไหว้ขอพรให้สุขภาพแข็งแรง อีกทั้งยังมีการเคาะระฆังและตีกลองในศาลเจ้า เพื่อเป็นสิริมงคลด้วย นอกจากนี้ ยังมีการแห่สิงโต อัญเชิญองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว และเทพไฉซิงเอี๊ยะ หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ประทับเกี๊ยวแห่ไปตามบ้านของชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ได้จัดโต๊ะนำของมาไหว้พระขอพร

เสี่ยใจบุญ แจกอั่งเปา รวม 2 ล้านบาท จ.อุดรธานี
นอกจากไหว้ขอพรตรุษจีนแล้ว ก็ต้องมีการแจกอั่งเปา พาขึ้นไปที่บ้านสำลีเงิน เลขที่ 559 ถนนนิตโย เขตเทศบาลนครอุดรธานี ซึ่งเป็นบ้านของ นาย ปรีชา ชัยรัตน์ หรือเสี่ยปรีชา อายุ 73 ปี ผู้ใจบุญ ซึ่งทำธุรกิจส่งออกน้ำตาล ได้เปิดบ้านแจกอั่งเปาจำนวน 10,000 ซอง ๆ ละ 200 บาท รวมเป็นเงิน 2 ล้านบาท ให้กับผู้พิการ คนชรา เด็ก ๆ และประชาชนทั่วไป เนื่องในวันตรุษจีน หลังแจกมากว่า 30 ปี และได้หยุดแจกอั่งเปามา 3 ปี จากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งผู้ที่ได้รับเงินแล้วจะปั๊มสัญลักษณ์ที่มือ เพื่อไม่ให้วนกลับมารับอีก 

นักท่องเที่ยวแน่น ข้ามถนนแยกนิมมานแห่มินทร์ จ.เชียงใหม่
ปิดท้ายขึ้นเหนือไปดูบรรยากาศบริเวณแยกรินคำเชื่อม ถนนเชื่อมต่อกับถนนนิมมานเหมินทร์ ย่านฮิปสตรีต ชื่อดังกลางเมืองเชียงใหม่ ที่มีการจัดภูมิทัศน์จนดูเหมือนแยกชิบูยา ของประเทศญี่ปุ่น คราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน เดินข้ามถนนกันขวักไขว่ เพื่อเที่ยวชมสีสันของศูนย์การค้าและร้านค้า ที่มีการตกแต่งสถานที่ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ด้านนายวิจิตร แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เผยว่า ตอนนี้มีจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารเส้นทางระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น ประมาณร้อยละ 40 และคาดว่าช่วงเทศกาลตรุษจีน จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศ มีโอกาสสูงถึงวันละ 5,000 คน จากปกติเฉลี่ยวันละ 3,000-4,000 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark