ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รอง ผบ.ตร. บินเกาะหลีเป๊ะแก้ปัญหาที่ดินทับซ้อน จ.สตูล

ข่าวภาคค่ำ - รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล แก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างชุมชนชาวเลกับเอกชน กรณีที่ดินทำกิน และมีการล้อมรั้วปิดทางเข้า-ออก จนชาวบ้านเดือดร้อน

กรณีเอกชน ไปปิดถนน ทางเข้า-ออก ที่ชาวบ้านใช้สัญจรไปโรงเรียน โรงพยาบาล สุสาน และออกไปทะเล บนเกาะหลีเป๊ะ จนส่งผลกระทบ ชาวบ้านได้รวมตัวกันเรียกร้องให้หลายหน่วยงานลงพื้นที่ไปแก้ปัญหา หลังจากนั้นยังยื่นคำร้องไปถึงรัฐบาลมากกว่า 22 ครั้ง

ล่าสุด พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ, กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, กรมที่ดิน และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ไปที่โรงเรียนบ้านเกาะอาดัง เพื่อรับฟังและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ท่ามกลางชาวบ้านที่มารอยื่นเอกสารมากกว่า 200 คน

ที่ผ่านมา ชาวบ้านเคยเรียกร้องให้มีการตรวจพิสูจน์กระบวนการออกเอกสารสิทธิที่ดินภายในเกาะหลีเป๊ะ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โดยเฉพาะโฉนดที่ดินแปลงเลขที่ 11 เพื่อให้มีการกำหนดพื้นที่เขตคุ้มครองวัฒนธรรมที่เอื้อต่อกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล และการกำหนดการใช้ประโยชน์ร่วมกันของชุมชนพื้นที่สาธารณะ แต่ปัญหาข้อพิพาทระหว่างชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิม กับเอกชนที่อ้างกรรมสิทธิในที่ดิน ก็ยังคงอยู่ และปัจจุบันสถานการณ์ความขัดแย้งรุนแรงมากขึ้น

จากการตรวจสอบเบื้องต้น รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันมีการบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ จำนวน 4 แปลง 80 ไร่จริง และเตรียมร้องทุกข์กล่าวโทษนายทุนที่บุกรุกต่อไป

ส่วนที่ดิน 60 ไร่ ซึ่งมีคำพิพากษาไปแล้วก่อนหน้านี้ จะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เบื้องต้นได้พูดคุยกับกลุ่มเอกชนแล้ว ให้ออกจากพื้นที่ตามคำสั่งของศาลฎีกา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark