ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ส่งสำนวนสินบนกรมอุทยานฯ ให้ ป.ป.ช.แล้ว

ข่าวภาคค่ำ - ตำรวจ บก.ปปป. ส่งสำนวนคดีสินบนในกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ ป.ป.ช. รับไม้ต่อแล้ว ขณะที่ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีผู้ถูกกล่าวหาก็เข้าชี้แจง ป.ป.ช. แล้วเช่นกัน

ส่งสำนวนสินบนกรมอุทยานฯ ให้ ป.ป.ช.แล้ว
เป็นความเคลื่อนไหวสำคัญในคดีนี้ เมื่อกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. จัดส่งสำนวนคดีทั้งหมด 2 แฟ้ม รวมของกลาง 21 รายการ ส่งมอบให้ทาง ป.ป.ช. แล้ว

เบื้องต้น แจ้งข้อหาเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นโดยมิชอบ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต ซึ่งมั่นใจพยานหลักฐานที่มีสามารถเอาผิดได้อย่างแน่นอน

ป.ป.ช. เตรียมตั้งกรรมการไต่สวนคดีรับสินบน
ขณะที่ ป.ป.ช. จะทำการสอบสวนต่อทันที และเตรียมตั้งคณะกรรมการไต่สวน ซึ่งหากพยานหลักฐานชัดเจนครบถ้วน คาดสามารถชี้มูลความผิดได้ไม่เกิน 1 ปี

ส่วนพยานที่มีชื่อในซองบรรจุเงินบนโต๊ะของอธิบดีกรมอุทยานฯ ที่กังวลว่าอาจเป็นผู้ถูกกล่าวหาไปด้วย เรื่องนี้ ป.ป.ช. บอกการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สามารถกันไว้เป็นพยานไม่ต้องรับผิดทั้งอาญา และวินัย

อธิบดีกรมอุทยานฯ แจง ป.ป.ช. - ขอประกันตัว คดีสินบน
วันนี้ นายรัชฎา ผู้ถูกกล่าวหาได้ไปให้ข้อมูลกับ ป.ป.ช. พร้อมยื่นเอกสารตอบข้อกล่าวหาเป็นข้อ ๆ อย่างละเอียด และยื่นขอประกันตัว 400,000 บาทด้วย

ขณะที่ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร พยานที่ออกมาเปิดเผยเรื่องการเรียกรับเงินครั้งนี้ เข้าให้ปากคำเพิ่มเติม พร้อมขอให้ ป.ป.ช. เร่งรัดสรุปสำนวนใน 30 วัน และส่งฟ้องผู้ต้องหาด่วน หากยืดเยื้อพยานอาจไม่ปลอดภัย เพราะขณะนี้หลายคนถูกคุกคามแล้ว

จี้ ปลัด-รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ แสดงสปิริต
ส่วนเวทีเสวนา "ส่วยสินบน บทเรียนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช บทเรียนข้าราชการไทย" มีการเรียกร้องให้ปลัด และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แสดงสปิริตรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ แทนการนิ่งเฉยเหมือนภายในกระทรวงไม่มีอะไรเกิดขึ้น

พร้อมกับขอให้นายกรัฐมนตรี ออกคำสั่งให้กระทรวงคืนความเป็นธรรมให้กับเจ้าหน้าที่ที่ถูกโยกย้ายกว่า 300 ตำแหน่ง อีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark