ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เร่งหาสาเหตุปลาตายเกลื่อนแม่น้ำแม่กลอง จ.ราชบุรี

ประเด็นเด็ด 7 สี - เจ้าของฟาร์มปลากระชัง ริมแม่น้ำแม่กลอง จังหวัดราชบุรี ออกมาร้องสื่อ ปลาที่เลี้ยงไว้ในกระชังตายเกลื่อน เชื่อว่าเกิดจากน้ำเสียที่ปล่อยออกมาจากโรงงานอุตสาหกรรม วอนภาครัฐ เร่งหาผู้รับผิดชอบ ไปติดตามกับคุณ ไพศาล รัตนบรรเทิง

เป็นภาพปลาทับทิมที่ลอยตายเกลื่อนฟาร์มปลาแห่งหนึ่ง ในตำบลสร้อยฟ้า อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี มูลค่าความเสียหายเกือบสองล้านบาท โดยเชื่อว่าสาเหตุเพราะโรงงานอุตสาหกรรม ลักลอบปล่อยสารเคมีลงในแม่น้ำแม่กลอง จนปลาตายยกกระชัง และยังมีปลาของชาวบ้าน ทยอยตายอีกจำนวนมาก

เจ้าของฟาร์มปลา ทำได้เพียงสั่งให้คนงาน ช่วยกันยกกระชังปลาขึ้นจากน้ำมาทำความสะอาด และตากแดดฆ่าเชื้อโรค แล้วรอเวลาลงเลี้ยงอีกรอบ ซึ่งไม่รู้เมื่อไหร่ พร้อมเล่าให้ฟังว่า แม้ตนจะพยายามหาวิธีป้องกัน ทั้งเติมออกซิเจนลงไปในน้ำ แต่ปลาก็ตายหมดกระชังกว่า 20 ตัน จากนั้นตัดสินใจนำปลาไปฝังกลบทั้งหมด ไม่ได้นำไปขาย เพราะเกรงว่าสารเคมีจะตกค้างไปถึงผู้บริโภค

ทีมข่าวยังลงพื้นที่ไปสำรวจพบสารเคมี ได้ไหลลงไปในพื้นที่ตำบลเจ็ดเสมียน ระยะทางหลายกิโลเมตร ทำให้ปลาของชาวบ้านทยอยตายเช่นกัน

ขณะประมงจังหวัดราชบุรี และเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี ล่องเรือขึ้นไปเก็บตัวอย่างน้ำ เหนือพื้นที่ที่เลี้ยงปลา เพื่อหาต้นตอโรงงานปล่อยน้ำเสีย ที่มีการแจ้งเบาะแส รวมทั้งหาแนวทางนำเงินมาชดใช้ให้เกษตรกร

เบื้องต้น ประมงจังหวัด ได้ประกาศแจ้งเตือนให้กลุ่มผู้เลี้ยงปลาในพื้นที่ รวมทั้งจังหวัดสมุทรสาครที่อยู่ใกล้เคียง เฝ้าสังเกตอาการของปลาที่เลี้ยงไว้อย่างใกล้ชิด หากพบปลาตายให้รีบแจ้งทันที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark