ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตำรวจเร่งตามหาเครื่อง AED อีก 21 เครื่อง

ข่าวภาคค่ำ - เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ 27 เครื่อง ของสภากาชาดไทย ที่นำไปติดตั้งในพื้นที่สาธารณะถูกคนร้ายขโมยไปขาย ล่าสุด ตำรวจไปติดตามคืนมาได้แล้ว 6 เครื่อง เร่งตามที่เหลืออีก 21 เครื่อง

หลังจากที่สภากาชาดไทยออกมายอมรับว่า เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือ AED ที่ติดตั้งในพื้นที่สาธารณะ ได้หายไป 27 เครื่อง จากที่มีการติดตั้ง 255 เครื่อง ต่อมาตำรวจได้เบาะแสจากเจ้าหน้าที่ อปพร. เขตตลิ่งชัน แจ้งให้จับคนร้ายที่ขโมยเครื่อง AED จากหลายพื้นที่ แล้วนำไปโพสต์ขายในเพจเฟซบุ๊ก จึงไปติดตามจับกุม นายรุ่งโรจน์ อายุ 37 ปี และ นายวีรยุทธ อายุ 32 ปี ทั้ง 2 คน เป็นอาสาสมัครของมูลนิธิแห่งหนึ่ง พร้อมกับยึดเครื่อง AED คืนมาได้ 4 เครื่อง ส่วนอีก 2 เครื่อง ไปจับกุมอาสาสมัครกู้ภัยเช่นกันที่จังหวัดเพชรบูรณ์ อยู่ระหว่างนำตัวและของกลางกลับมา รวมยึดของกลางคืนได้แล้ว 6 เครื่อง 

นายรุ่งโรจน์ ยอมรับว่า ขโมยไปขายเพื่อนำเงินไปใช้จ่ายส่วนตัว โดยขายให้กับกลุ่มอาสาสมัครที่ต้องการซื้อผ่านทางออนไลน์ หรือบอกปากต่อปาก ในราคา 12,000-15,000 บาท ส่วนราคาจริง ๆ ของเครื่องนี้อยู่ที่ประมาณ 70,000 บาท ส่วนการติดตามอีก 21 เครื่อง ตำรวจบอกว่า อยู่ระหว่างประสานสภากาชาดไทย ขอข้อมูลจุดที่เครื่องหาย เพื่อเร่งติดตามคืนมา

ขณะที่ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. เตือนไปยังสถานประกอบการ บริษัท ห้างร้าน ที่รับซื้อเครื่อง AED ไปใช้ ก่อนซื้อก็ควรตรวจสอบหมายเลขเครื่องว่า เป็นเครื่องที่ถูกขโมยมาหรือไม่ มิฉะนั้นจะตกเป็นผู้ต้องหาคดีรับซื้อของโจร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark