ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ควบคุมไฟป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้แล้ว เสียหายกว่า 50 ไร่ จ.นครนายก

ข่าวภาคค่ำ - เจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้แล้ว ขณะที่พื้นที่ภาคเหนือ หลายจังหวัด ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งขึ้นไปอยู่ในระดับสีแดง ช่วงเที่ยง ก่อนจะลดลงมาอยู่ในระดับสีส้ม สาเหตุมาจากไฟป่า และมีการทยอยเผาเศษวัชพืชพื้นที่การเกษตร

นี่เป็นภาพไฟป่ากำลังลุกไหม้ บริเวณเขาทะโมน และเขาคลองสะท้อน หมู่ 3 ตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สามารถมองเห็นได้จากท้องถนน ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่ากว่า 50 นาย นำอุปกรณ์เดินเท้ากว่า 3 ชั่วโมง จึงเข้าถึงที่หมาย พร้อมเร่งทำแนวกันไฟ และเข้าดับไฟป่า ล่าสุดสามารถดับไฟได้แล้ว มีพื้นที่ป่าเสียหายกว่า 50 ไร่ แต่ยังต้องเฝ้าระวังตลอดคืนนี้

เกิดไฟป่าดอยพระบาท จ.ลำปาง
และนี่เป็นภาพไฟป่ากำลังลุกไหม้บนดอยพระบาท บริเวณกิ่วพระเจ้า ฝั่งชุมชนผาลาด ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เขตอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต ทำให้มีกลุ่มควันไฟสีขาวโพยพุ่งขึ้นมาต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่า เร่งเข้าดับไฟไม่ให้ลุกลามขยายวงกว้าง แต่ยังควบคุมไม่ได้ ส่งผลให้หมอกควันไฟลอยเข้าปกคลุมพื้นที่ตัวเมืองลำปาง ทำค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งขึ้นมาอยู่ในระดับสีส้ม

ทยอยเผาเศษวัชพืช ทำค่าฝุ่นพุ่งแตะระดับสีแดง จ.เชียงใหม่
ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ท้องฟ้าขมุกขมัว มีหมอกควันไฟป่าปกคลุม เนื่องจากช่วงนี้สภาพอากาศแห้งแล้ง และมีการชิงเผา เพื่อบริหารจัดการเชื้อเพลิงตามหลักวิชาการ ก่อนจะเข้าสู่ช่วงห้ามเผาโดยเด็ดขาด ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ถึงวันที่ 30 เมษายน รวม 75 วัน โดยเมื่อเวลา 11.00 น. ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งขึ้นไปถึง 91 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับสีแดง ก่อนจะลดลงมาอยู่ในระดับสีส้มช่วงบ่าย

ตรวจสอบไฟป่า จุดความร้อน แก้ปัญหาหมอกควัน จ.เชียงราย
ส่วนที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ตอนนี้เริ่มประสบกับปัญหาจากหมอกควันสะสมลอยเข้าปกคลุม จากการเผาเศษวัชพืช และไฟป่า ค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ในระดับสีส้มจึงมีการย้ำหน่วยงานท้องถิ่น หากตรวจพบไฟป่า หรือจุดความร้อนเพิ่ม ต้องหาแนวทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน

กรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศ วันนี้พบว่า ภาคเหนือตอนบน ส่วนใหญ่ ค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ในระดับสีส้มหลายจังหวัด โดยพบมากสุดอยู่ที่ตำบลหางดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ รองลงมาพื้นที่ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง นอกจากนี้ยังตรวจพบจุดความร้อนกระจายอยู่ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ มากถึง 365 จุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark