ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สั่งตั้ง กก.สอบวินัยร้ายแรง 4 ตำรวจ นำขบวนนักท่องเที่ยวจีน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง และดำเนินคดีอาญา 4 ตำรวจ ที่ขับรถนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน และหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก ผู้บังคับบัญชาตัองร่วมกันรับผิดชอบด้วย

พลตำรวจตรี อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีปรากฏคลิปภาพเคลื่อนไหวตามสื่อสังคมออนไลน์ และสื่อมวลชนที่มีข้าราชการตำรวจ อำนวยความสะดวก และใช้รถติดสัญญาณไฟวับวาบ นำนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งหลังจากเกิดเรื่องพลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งให้จเรตำรวจเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว เป็นข้าราชการตำรวจสังกัดกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 จำนวน 2 นาย กองบังคับการตำรวจจราจร จำนวน 2 นาย โดยได้ใช้รถส่วนตัวติดสัญญาณไฟวับวาบ และเครื่องหมายโล่เขน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณาแล้วเห็นว่า พฤติการณ์การกระทำดังกล่าว เข้าข่ายเป็นความผิดอาญาและมีมูลเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ซึ่งเป็นข้าราชการตำรวจต่างสังกัดกันร่วมกันกระทำความผิด จึงมีคำสั่งลงวันที่ 27 มกราคม 2566 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อดำเนินการทางวินัยอย่างร้ายแรง ส่วนการดำเนินการทางอาญา ได้ส่งเรื่องให้ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดำเนินการอีกส่วนหนึ่งแล้ว พร้อมทั้งให้ต้นสังกัด สั่งให้ตำรวจทั้ง 4 นาย ไปปฏิบัติหน้าที่ประจำ ศปก.โดยให้พ้นจากหน้าที่เดิม

ส่วนการวางมาตรการป้องกันมิให้เหตุการณ์ในทำนองดังกล่าวเกิดขึ้นอีก ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อรวบรวมสภาพปัญหาศึกษาวิเคราะห์ ระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดมาตรการ และแนวทางปฏิบัติให้ชัดเจน โดยแต่งตั้งให้พลตำรวจ โทวีระ จิรวีระ รองจเรตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ร่วมกับตำรวจหน่วยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นคณะทำงาน แล้วรายงานผลให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติทราบภายใน 15 วัน

ทั้งนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังย้ำว่า ต่อไปจะวางมาตรการ กำกับดูแลป้องกันเข้มข้นไม่ให้เกิดขึ้นอีก หากเกิดขึ้นนอกจากตัวตำรวจแล้วผู้บังคับบัญชาตัองร่วมรับผิดชอบด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark