ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับตาเศรษฐกิจ สปป.ลาว เติบโต หวั่นไทยตามไม่ทัน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ในช่วงนี้เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ใน สปป.ลาว กำลังจัดงานวันดอกงิ้วบาน อย่างยิ่งใหญ่ในรอบ 2 ปี ซึ่งมีทั้งตัวแทนรัฐบาล-นักธุรกิจไทย และจากหลายประเทศทั่วโลก ไปร่วมงาน โดย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าหากไทยไม่รีบหาโอกาสจากการเติบโตของเขตเศรษฐกิจพิเศษนี้ อาจตามเพื่อนบ้านไม่ทัน

เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ในเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว จัดงานดอกงิ้วบานอย่างยิ่งใหญ่ และในงานนี้ ยังมีบุคคลสำคัญอย่าง "จ้าว เหว่ย" ประธานเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ มาปรากฎตัวต่อหน้าสาธารณชนด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งนี้ มีความสำคัญ มั่นคงและเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดสนามกอล์ฟที่รองรับการเข่งขันกอล์ฟระดับโลก "Golden Dragon Mountains Golf Resort" บนพื้นที่ 2,300 ไร่ ในเฟสแรก และทีมข่าวของเรา ยังได้ไปดูสนามบินนานาชาติบ่อแก้ว ของ สปป.ลาว ที่ขณะนี้ก่อสร้างไปแล้วกว่า 80% เตรียมจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในกลางปีนี้

นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า สปป.ลาว มีแนวโน้มเติบโตทางด้านเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดด และมีชาวจีน ที่มีกำลังซื้อมาอาศัยอยู่จำนวนมาก รวมถึงรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อม สปป.ลาว กับ จีน ถ้าไทยไม่รีบมองหาความร่วมมือ อาจทำให้ไทยตาม สปป.ลาวไม่ทัน ในเรื่องของเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark