ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : 10 ปี ทวงคืนความยุติธรรม เหยื่อคดีเผาสวนงู

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ชวนคุณผู้ชม ติดตามคดีเผาสวนงูที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งถ้าจำกันได้มีคลิปอื้อฉาวที่ตู้ห่าวพูดเชิงข่มขู่ว่าไปดูคดีที่ภูเก็ต ทุกวันนี้ใครทำอะไรได้ไหม แค่มีเงินก็จบแล้ว กลายเป็นกระแสพุ่งเป้าไปที่คดีเผาสวนงู ที่ รปภ.ถูกตีจนปางตาย จบลงด้วยการยกฟ้องผู้ที่ถูกกล่าวหา ล่าสุดจับหนึ่งในผู้ร่วมก่อเหตุได้ คดีนี้จะรื้อได้หรือเปล่า ความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นจะเยียวยาอย่างไร ไปเจาะเรื่องนี้กับคุณรัตนกรณ์ โต๊ะหมัด

ไปดูคดีภูเก็ตใครทำอะไรได้ แค่มีเงินก็จบแล้ว คำพูดวางอำนาจบาตรใหญ่ของตู้ห่าว ที่ถูกนำมาแฉ เกิดเป็นคำถามของสังคม โยงไปยังคดีเก่า อย่างเผาสวนงูจังหวัดภูเก็ต ที่ตู้ห่าวและภรรยาถูกอัยการสั่งไม่ฟ้อง แม้หนึ่งในผู้ต้องหาในขณะนั้น จะเปิดปากซัดทอดอ้างว่าเป็นผู้จ้างวาน

คดีนี้ผู้เสียหายเรียกว่าหมดหวังไปแล้ว หลังคดีถึงที่สุด เพราะศาลฯ มีคำตัดสินยกฟ้อง ผู้ต้องหารายหนึ่ง และอัยการสูงสุดในขณะนั้น มีคำสั่งไม่ฟ้อง ตู้ห่าวและภรรยา ซึ่งขณะนี้หย่าขาดกันไปแล้ว ล่าสุดแสงสว่างส่องกลับมาอีกครั้งที่ครอบครัวไชยทองงาม เมื่อตำรวจกองปราบฯ สามารถจับกุม นายสุรชัย หนึ่งในผู้ต้องหาที่ก่อเหตุตามหมายจับได้ แม้เวลาจะล่วงเลยมากว่า 10 ปี และ สุรชัย จะให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่ภาพใบหน้าของคนร้ายที่ก่อเหตุ ยังฝังในทุกลมหายใจของเหยื่อ

ย้อนกลับไปเมื่อ 23 เมษายน 2555 เวลา 02.00 น. ขณะ นายอนุชิต ไชยทองงาม รปภ. กำลังเฝ้ายามที่สวนงู จังหวัดภูเก็ต ของบริษัทแห่งหนึ่ง ได้มีกลุ่มคนร้ายจำนวน 3 คน บุกเข้ามาด้านหลัง ใช้ของแข็งทุบ ก่อนมัดมือมัดเท้า กระหน่ำทำร้ายจนปางตาย ก่อนคนร้ายจะจุดไฟเผา เพื่อทำลายหลักฐาน และหลบหนีไป

ส่วน นายอนุชิต บาดเจ็บสาหัส แทบขยับตัวไม่ได้ แต่ยังสามารถชี้เป้า จำหน้ามือสังหารได้อย่างแม่นยำ หวังกระบวนการยุติธรรม ลากคอผู้ก่อเหตุมาชดใช้กรรม แต่สุดท้ายความหวังกลับมอดไม่เหลือแม้แต่เถ้า เมื่ออัยการสูงสุดยกฟ้องตู้ห่าวและภรรยา ก่อนที่ศาลชั้นต้นและอุทธรณ์จะยกฟ้อง นายสุวรรณ ผู้ต้องหาอีกราย

คำสั่งไม่ฟ้องของอัยการ และคำพิพากษายกฟ้องของศาล เกิดเป็นคำถามของสังคม และผู้แกะรอยคนร้ายอย่างตำรวจว่าสำนวนที่ส่งไปมีจุดบกพร่องตรงไหนหรือไม่ เพราะจากพยานหลักฐานที่มี และผู้ต้องหาที่จับกุมตัวได้ ต่างก็เปิดปากสารภาพสิ้น

คดีเผาสวนงู สะท้อนถึงหนึ่งชีวิตของเหยื่อ ไม่ได้เดือดร้อนแค่คนเดียว แต่ลามเป็นลูกโซ่ไปถึงครอบครัวด้วย เกิดเป็นคำถามของสังคม มีใครทำสำนวนอ่อนหรือไม่ มีคำชี้แจงเพิ่มเติมอย่างไร สุดท้ายเหยื่อจะได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ ต้องรอติดตาม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark