ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : สปสช. แจกถุงยางฟรี ป้องกันโรค ลดท้องไม่พร้อม

เช้านี้ที่หมอชิต - สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. เตรียมถุงยางอนามัย 94.5 ล้านชิ้น แจกฟรีผู้ถือบัตรทอง 30 บาท คนละ 10 ชิ้นต่อสัปดาห์ ลงทะเบียนแอปฯ เป๋าตัง รับที่หน่วยบริการ เริ่ม 1 กุมภาพันธ์ นี้

ที่ผ่านมา สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้บรรจุบริการถุงยางอนามัยเป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท มาอย่างต่อเนื่อง และในปี 2565 เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการถุงยางอนามัยอย่างทั่วถึงเพียงพอ

ในปี 2566 นี้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จึงได้เตรียมถุงยางอนามัย 94,566,600 ชิ้น และสารหล่อลื่น และยาคุมกำเนิด ประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ให้ได้รับถุงยางอนามัย ครั้งละ 10 ชิ้นต่อคนต่อสัปดาห์ ไม่เกิน 52 ครั้งต่อคนต่อปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป

โดยสามารถเข้ารับบริการถุงยางอนามัยได้ที่หน่วยบริการที่รับส่งต่อเฉพาะด้านเวชกรรม ด้านการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ด้านบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ร้านยา และคลินิกชุมชนอบอุ่น ด้วยการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังบนสมาร์ตโฟน ส่วนในกรณีผู้ไม่มีสมาร์ตโฟน สามารถใช้บัตรประชาชนลงทะเบียนรับบริการได้ที่หน่วยบริการโดยตรง

และเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนสิทธิบัตรทอง 30 บาท ในการรับถุงยางอนามัย สปสช. ได้ร่วมกับหน่วยบริการ ทั้งภาครัฐและเอกชน ให้บริการถุงยางอนามัยผ่านตู้จ่ายถุงยางอนามัยอัตโนมัติ ซึ่งจะไปติดตั้งนำร่อง 3 จุดบริการในพื้นที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี กำหนดดีเดย์เริ่มให้บริการวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นี้ซึ่งตรงกับวันวาเลนไทน์ ก่อนขยายไปทั่วประเทศต่อไป

การเลือกใช้ถุงยางอนามัย
- เลือกขนาดของถุงยางอนามัยให้เหมาะสม
- ดูวันหมดอายุ
- ดูมาตรฐานการผลิต
- ซองไม่ฉีดขาด หรือชำรุด

เมื่อพูดถึงถุงยางอนามัยกันแล้ว มาดูวิธีเลือกใช้และการเก็บรักษาอย่างถูกต้องกัน

เก็บให้ถูกวิธี พร้อมใช้งาน
- เก็บในที่ใช้งานได้สะดวก
- เก็บในที่ไกลจากความร้อน
- เก็บในที่ไม่ถูกกดทับ

ทั้งนี้ ถุงยางอนามัยจะช่วยป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ ขณะเดียวกันยังช่วยลดปัญหาภาวะท้องไม่พร้อม โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นที่ยังไม่มีความพร้อม ซึ่งการมีเพศสัมพันธ์โดยใช้ถุงยางอนามัยเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก และการกระจายถุงยางอนามัยภายใต้สิทธิประโยชน์บัตรทองนี้ จะเป็นการส่งเสริมการใช้ถุงยางอนามัยให้เป็นวิถีชีวิต สำหรับป้องกันโรคและดูแลสุขภาพที่ดีของประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark