ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หยุดขายหวยออนไลน์กองสลากพลัส หลังดีเอสไอแจ้งข้อหา

เช้านี้ที่หมอชิต - นอท กองสลากพลัส เข้ารับทราบข้อกล่าวหา 2 ข้อหาหนัก ส่งผลให้ต้องหยุดขายลอตเตอรี่ออนไลน์ในแพลตฟอร์มกองสลากพลัส ขณะที่ดีเอสไอ อายัดทรัพย์สินเงินฝากของนอท ทุกบัญชี ที่ได้มาหลังจากเริ่มจำหน่ายสลากออนไลน์เมื่อปี 2564 เป็นต้นมา

ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ เวลาประมาณ 14.00 น. คุณพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือนอท กองสลากพลัส ผู้บริหารแพลตฟอร์มขายลอตเตอรี่ออนไลน์กองสลากพลัส เข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ โดยไปอย่างเงียบ ๆ แต่ว่าทันทีที่ทราบข่าว ก็รีบเดินทางไปที่ดีเอสไอ อาคารศูนย์ราชการอาคารเอ ชั้น 2 ศูนย์คดียาเสพติดของดีเอสไอ ซึ่งเป็นช่วงที่คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์เรื่องนี้พอดี เมื่อไปถึง พบว่าคุณนอทได้ขอพนักงานสอบสวนมาเข้าห้องน้ำ ซึ่งจังหวะนั้น ได้ทักทายกันสั้น ๆ จากนั้นคุณนอท ได้เข้าไปในห้องสอบสวนต่อ พอสักพัก ก็ออกมาให้สัมภาษณ์หน้าห้องสอบสวน

ช่วงที่คุณนอทให้สัมภาษณ์ บรรดานักข่าวสำนักต่าง ๆ ยังมาไม่ถึง มีเพียงเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของดีเอสไอ กับดิฉันที่อยู่ตรงนั้น จึงเป็นเสมือนตัวแทนของนักข่าวที่ซักถามคุณนอท

นอท กล่าวว่า โดนแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันฟอกเงินและ ร่วมกันจัดให้มีการเล่นพนัน ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้ทำตามที่ถูกกล่าวหา ขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา มั่นใจชี้แจงได้ ไม่หนักใจ แต่ตนอยู่ภายใต้กฎหมายไทยกระบวนการยุติธรรมไทย เมื่อถูกกล่าวหาแล้ว ส่งผลต่อความเชื่อมั่น ดังนั้นจึงขอยุติการจำหน่ายลอตเตอรี่ออนไลน์บนแพลตฟอร์มกองสลากพลัสไปก่อน หลังจากพิสูจน์ข้อกล่าวหาเสร็จแล้ว จึงจะมาว่ากันอีกที

ส่วนพยานหลักฐานที่ทำให้โดนแจ้งข้อกล่าวหาฟอกเงินนั้น คุณนอท บอกว่า น่าจะเป็นเช็คที่รับมาจากนายอรรถกานณ์ หรือ เฟย 53 ล้านบาท ซึ่งเคยเจอกันเพียงครั้งเดียว แต่มีคนเข้าใจผิดว่า นายอรรถกานณ์ หรือนาย อ. คือนายเอ็ดดี้ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับตน แต่ว่านายเอ็ดดี้เคยรู้จักกันจริง ทำที่ดิน โรงแรม ก่อสร้าง เคยเปิดบริษัทร่วมกัน แต่ยุติไป ตอนนี้จึงรู้จักกันในฐานะเพื่อนกินเพื่อนเที่ยว

ที่เชื่อใจนายอรรถกานณ์ ให้นำเงินไปขึ้นสลากนั้นเพราะว่าเลขาของตนอยู่ด้วย และตอนที่เอาเช็คไปขึ้นเงินสลากออกมาเป็นชื่อของตนเลย เอาเช็คจากสำนักงานสลากไปขึ้นเงินที่ธนาคารกรุงไทย พอขึ้นเสร็จ สลากออกมาจากชื่อนายอรรถกานณ์ มาเข้าบัญชีตนเลย ซึ่งตอนนั้นเลขาตนอยู่ด้วยและก็มีสัญญาชัดเจน ส่วนยอดเงิน 53 ล้าน ที่แบ่งเป็น 2 ยอด เพราะเป็นเรื่องของเวลาการขึ้นเงินลอตเตอรี่ มี 6,000 กว่าใบ มีทั้งการขึ้นรางวัลใหญ่รางวัลเล็กและเลขท้าย 2 ตัว  เลขท้าย 3 ตัว

หลังจากให้สัมภาษณ์ นอท ได้เข้าไปยังห้องสอบสวนของกองคดียาเสพติด เพื่อให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนต่อ จากนั้นเวลาประมาณ 15.25 น. จึงออกมาเพื่อเดินทางกลับ ซึ่งถูกห้อมล้อมสัมภาษณ์โดยกองทัพนักข่าว แต่ว่าคุณนอท ไม่ได้หยุดให้สัมภาษณ์ เป็นการเดินไปตอบคำถามไป จนขึ้นรถที่จอดรออยู่ด้านหน้า

ดิฉันเป็นหนึ่งในนักข่าวที่ถือกล้องมือถือ เดินเบียดเสียดแล้วถามคำถามไป ซึ่งมาถึงคำถามสำคัญเกี่ยวกับเรื่องกองสลากพลัสที่จะยุติการขายไปก่อน คำตอบที่ได้ยินจากคุณนอท ทำให้ดิฉันอึ้งไปเหมือนกัน

อนาคตต่อจากนี้คุณนอทบอกว่า มีพนักงานประจำของกองสลากพลัส 170 คน และพนักงาน พาร์ตไทม์ อีก 200 คน ซึ่งต้องกลับไปชี้แจงและให้กำลังใจพนักงาน โดยเฉพาะพนักงานประจำที่อาจจะต้องเอาคนออกบางส่วน แต่ไม่กังวลเพราะก่อนหน้านี้ได้เตรียมทำโพรเจกต์ไว้ 2 โพรเจกต์ เพื่อที่จะโยกพนักงานบางส่วนไปทำงานในส่วนนั้นอยู่แล้ว วันนี้ตกเป็นผู้ต้องหาเลยไม่อยากพูดอะไรมาก

ต่อมาคุณนอทก็โพสต์เฟสบุ๊กใจความว่า "หนักนะ กับการบอกคน 200 ชีวิต ว่าบางคนจะต้องออก แต่ยังดีใจที่เมื่อถามน้องว่า พรุ่งนี้มาทำงานกันไหม เพื่อช่วยกันตอบคำถาม และช่วยเหลือลูกค้าให้จบทุกคน ตอบพร้อมกันว่า ได้" ลงท้ายด้วยรูปหัวใจ

ต่อมา เวลา 21.15 น. คุณนอท ไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊กให้เห็นสถานที่เป็นบรรยากาศที่บ้านของคุณนอท มีการกินเลี้ยงของพนักงาน ซึ่งนอทบอกว่า คือนักสู้ ไม่ยอมแพ้ ยังไม่มีใครโดนไล่ออกอีกเดือนนึง โดยมีเงื่อนไขว่า ทุกแผนกต้องช่วยกันหาเงินให้ได้เดือนละ 6 ล้าน มาอุดรายจ่ายแต่ละเดือน

คดีแรกร่วมกันฟอกเงิน ต้องสรุปสำนวนส่งอัยการคดีพิเศษภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ส่วนคดีที่ 2 ร่วมกันจัดใหม่มีการเล่นการพนัน เริ่มตั้งคดีเมื่อ 13 มกราคมที่ผ่านมา น่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือน จึงจะสรุปสำนวนส่งอัยการได้

นอกจากนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นจากการแจ้งข้อกล่าวหานอทในวันนี้ คือ นอทได้ประกาศหยุดขายสลากออนไลน์บนแพลตฟอร์มกองสลากพลัส ส่วนการปิดแพลตฟอร์มถาวร เป็นอำนาจของกระทรวงดิจิทัล ซึ่งกำลังดำเนินอยู่

สำหรับผู้ที่ซื้อสลากกินแบ่งจากกองสลากพลัสไป สามารถขึ้นเงินได้ตามปกติ โดยนอทได้โพสว่า พรุ่งนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะประกาศเงื่อนไขและรูปแบบในการรับเงินรางวัลของผู้ถูกรางวัลที่ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจากกองสลากพลัส โดยให้ประชาชนทราบโดยทั่วกัน โดยวิธีการที่กำหนดนั้นจะเป็นการดำเนินการร่วมกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะไม่มีการโทรไปหาประชาชนจาก DSI ในเรื่องเกี่ยวกับการถูกรางวัลแต่อย่างใด ขอให้ประชาชนติดตามเงื่อนไขและรูปแบบจากกรมสอบสวนคดีพิเศษเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark