ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ฝุ่น PM2.5 ขึ้นระดับสีแดงแล้วใน กทม.

ข่าวสังคม 1 กุมภาพันธ์ 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - แนวโน้มฝุ่น PM2.5 รุนแรงขึ้นในกรุงเทพมหานคร กรมควบคุมมลพิษ แจ้งเตือนภัยระดับสีแดง เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ใน 3 พื้นที่ หนักสุดที่เขตประเวศ แตะระดับ 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรแล้ว

ฝุ่น PM2.5 ขึ้นสูงทั่วกรุงเทพมหานคร กลายเป็นพื้นที่สีส้ม และสีแดง หนักที่สุด  แจ้งเตือนภัยขึ้นอยู่ในระดับเกณฑ์สีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ มากที่สุด ณ เวลา 10.00 น. ริมถนนศรีนครินทร์ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร แตะระดับ 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาเป็นริมถนนบางนา-ตราด เขตบางนา 98 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตามมาด้วยพื้นที่เขตหนองแขม 96 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร บริเวณสามแยกข้างป้อมตำรวจ ถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 

ทีมข่าวลงพื้นที่เขตหนองแขม จุดที่ขึ้นอันดับท็อป ในทุก ๆ ครั้งที่มีสถานการณ์ฝุ่น ไปที่สามแยกข้างป้อมตำรวจ ถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 ปริมาณฝุ่นหนามาก ย่านหนองแขม มีรถบรรทุกวิ่งผ่านหนาแน่น โดยเฉพาะ การจราจรขาเข้าเมือง การจราจรหนาแน่น อีกทั้งยังมีโรงงานอุตสาหกรรม เป็นจำนวนมาก ซึ่งทางเขตหนองแขม ได้นำรถฉีดน้ำ ลงพื้นที่ฉีดน้ำลดฝุ่น ในช่วงกลางคืน ทีมข่าวได้พูดคุยกับนักศึกษา และคนทำงาน ผู้พักอาศัยในพื้นที่เขตหนองแขม บอกว่า ปีนี้ฝุ่นเยอะกว่าทุกปี ต้องปิดประตูหน้าต่างมิดชิดเวลาอยู่ในห้องพัก ช่วงนี้ เวลาออกนอกบ้าน ออกนอกที่พัก หลายคนเริ่มมีอาการแพ้ฝุ่น แสบจมูกแสบตา ไอ น้ำมูกไหล ต้องใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้น และมีทิชชูซ้อนข้างในอีกชั้น

สำหรับคาดการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ช่วงวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ต้องเฝ้าระวังการสะสมของฝุ่นละออง เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่ง และปิด โดยพื้นที่ที่ควรเฝ้าระวัง ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพกลาง และฝั่งธนบุรี โดยเฉพาะพื้นที่ท้ายลม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark