ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ปรากฎการณ์ Influencer เงินสะพัดแสนล้านบาท

ประเด็นเด็ด 7 สี - ผู้ทรงอิทธิพลในโซเชียลมีเดีย ไม่เพียงเป็นอาชีพยอดนิยมของกลุ่มวัยรุ่น ยังเป็นอาชีพที่เด็ก ๆ ใฝ่ฝัน และจากความนิยม นำมาสู่การต่อยอดในภาคธุรกิจ

อินฟลูเอนเซอร์ ถูกพูดถึงมานานแล้ว คล้าย ๆ กับปรากฏการณ์เลียนแบบ หรือการทำตามบุคคลใดบุคคลหนึ่ง และกระทำแบบนั้นกันเป็นจำนวนมาก ทุกวันนี้ภาพของอินฟลูเอนเซอร์ เริ่มชัดเจนมากขึ้น และกลายเป็นอาชีพที่ทำเงินมหาศาล

การทำคอนเทนต์ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เริ่มได้รับความนิยมอย่างมาก และขยายวงกว้างขึ้น ก่อนหน้านี้มีรายงาน Influencer Marketing Outlook พบว่า อินฟลูเอนเซอร์ มีรายได้โพสต์ละประมาณ 100 บาท-700,000 บาท เพราะการสร้างตัวตน ทำให้อินฟลูเอนเซอร์มีอิทธิพล และกลายเป็นผู้นำทางความคิดกระทั่งนำมาสู่การตลาดที่เรียกว่า Influencer Marketing คือการตลาดออนไลน์ที่ใช้ Influencer โฆษณาสินค้า เป็นการตลาดที่เริ่มแพร่หลายในช่วงระยะเวลา 10 ปีมานี้ กระทั่งมีนักการตลาด เปิดตัวเว็บไซต์ รวบรวมเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้เอเจนซี หรือผู้ประกอบการ เข้าเลือกใช้งานอินฟลูเอนเซอร์ ในแบบที่ต้องการ ตามสายงานแบบเฉพาะเจาะจง แถมยังเลือกอินฟลูเอนเซอร์ตามจำนวนผู้ติดตามได้อีกด้วย

มาดูการเติบโตของตลาด Influencer ในแต่ละปี ถือว่าเติบโตอย่างรวดเร็วมาก ๆ ปี 2022 ตลาดเติบโต 42% มูลค่าตลาดอยู่ที่13,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถ้าคูณค่าเงินบาท ที่ 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ก็จะอยู่ราว ๆ กว่า 4 แสน 1 หมื่นล้านบาท ส่วนปีที่แล้วตลาดเติบโต 42% ทำให้มูลค่าตลาดพุ่งทะลุ 5 แสน 8 หมื่นล้านบาท ส่วนปีนี้ไม่ต้องพูดถึง คาดว่าจะเติบโตได้อีก

หากตลาดอินฟลูเอนเซอร์ยังคงได้รับความนิยม ก็ถือว่าผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ ก็ควรจะเรียนรู้ในเรื่องนี้ และเตรียมความพร้อมที่จะนำการตลาดแบบนี้มาใช้ประโยชน์ ตอนนี้เอง ภาคธุรกิจก็กระโดดมาจับตลาดนี้แล้ว

อินฟลูเอนเซอร์ ทุกวันนี้ไม่ได้จำกัดแค่กลุ่มวัยรุ่นแล้ว ด้วยการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาด ทุกวันนี้จะเห็นกลุ่มคน GEN X หรือ รุ่นเบบี้บูมเมอร์ กลายมาเป็นอินฟลูเอนเซอร์ บนโลกออนไลน์มากขึ้นเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark