ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นักท่องเที่ยวตื่นเต้น พบพะยูนตัวเป็น ๆ จ.ตรัง

เช้านี้ที่หมอชิต - ข่าวการท่องเที่ยวไทยช่วงนี้ร้อนแรงจากข่าวฉาว ๆ หลายเรื่อง แต่เมืองไทยยังมีดีเสมอ เพราะล่าสุดนักท่องเที่ยวต่างชาติ บอกว่ามาเที่ยวแล้วรู้สึกโชคดี ในที่สุดก็ได้เห็น พะยูนตัวเป็น ๆ ตัวใหญ่กว่าภาพโฆษณาซะอีก

เมื่อเวลา 13.00 น.ของวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ที่บริเวณท่าเรือบ้านเกาะมุก ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง พบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวบ้านจำนวนมาก กำลังบันทึกภาพพะยูน เพศผู้ ความยาวประมาณ 2.30 เมตร น้ำหนักตัวประมาณ 200-220 กิโลกรัม กำลังกินหญ้าทะเลอยู่บริเวณท่าเรือ โดยจะขึ้นมาหายใจบนผิวน้ำทุก ๆ 2-3 นาที พร้อมพลิกตัวโชว์หน้าท้องสีขาวอวดนักท่องเที่ยวให้ได้ฮือฮาเป็นระยะ นับเป็นเรื่องที่ดีตั้งแต่ช่วงปีใหม่ 2566 เป็นต้นมา ชาวเกาะมุกและนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวเกาะมุก มักจะพบพะยูน 1-3 ตัว ว่ายเข้ามากินหญ้าชะเงา ทำให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมพะยูนตัวเป็น ๆ อย่างใกล้ชิดเป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวัน ด้วยความตื่นเต้น ดีใจ

สำหรับพะยูนเป็นสัตว์ป่าสงวน ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 เป็นสัตว์ป่าสงวนชนิดเดียวที่เป็นสัตว์น้ำ เลี้ยงลูกด้วยนม อายุยืนประมาณ 70-80 ปี

ซึ่งจังหวัดตรังได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงของพะยูน เพราะจากการบินสำรวจของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชในทุก ๆ ปี พบว่า มีพะยูนอาศัยอยู่มากที่สุดที่เกาะลิบงและเกาะมุก อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง โดยที่เกาะมุก มีพะยูนเข้ามากินหญ้าทะเลใกล้กับชาวบ้านมากที่สุด ทำให้เกาะมุกมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ชาวบ้านมีรายได้มากขึ้น หลังซบเซาจากพิษโควิด-19 มานาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark