ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ค่าฝุ่นภาคอีสาน พุ่งแตะระดับสีแดง 4 จังหวัด

ข่าวภูมิภาค 3 กุมภาพันธ์ 2566 - สนามข่าว 7 สี - สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ต่างจังหวัด ตอนนี้ตัวเลขค่าฝุ่นวิกฤตสุดอยู่ที่จังหวัดนครพนม ค่าฝุ่นพุ่งถึง 158 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และเกิน 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถึง 7 จังหวัด ทั้งภาคเหนือและภาคกลาง

ค่าฝุ่นภาคอีสาน พุ่งแตะระดับสีแดง 4 จังหวัด
โดยหมอกควันปกคลุมหนาแน่นเพิ่มมากขึ้น ในพื้นที่จังหวัดนครพนม ขอนแก่น เลย และหนองคาย จากการเผาไร่อ้อย และพื้นที่การเกษตร ทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้านและในพื้นที่ ประกอบกับลมนิ่ง กลุ่มควันลอยต่ำ ส่งผลให้ค่าฝุ่น PM2.5 ขึ้นไปแตะระดับสีแดงใน 4 จังหวัด โดยจังหวัดนครพนม พุ่งไปถึง 158 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงที่สุดทางภาคอีสาน สังเกตได้จากภาพมุมสูงท้องฟ้าขมุกขมัวไม่แจ่มใสไปทั่วทั้งเมือง ผู้คนได้รับผลกระทบแล้ว โดยเฉพาะในช่วงเย็นถึงค่ำ จะมีการเผามากสุด เพราะเศษหิมะดำจะปลิวมาตกตามบ้านตลอดเวลา

ดับได้แล้ว ไฟป่าดอยพระบาท จ.ลำปาง
ที่จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ขึ้นบินสำรวจพื้นที่ป่าดอยพระบาท เขตอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต เกิดไฟป่าลุกลามขึ้นอีกครั้ง จึงประสานเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่า กว่า 30 นาย พร้อมอุปกรณ์ เดินเท้าเข้าไปดับไฟ และทำแนวกันไฟไม่ให้ขยายวงกว้าง แต่ก็ยังเกิดหมอกควันสะสมลอยปกคลุมตัวเมืองเกินค่ามาตรฐาน ต้องเร่งฉีดพ่นละอองน้ำ เพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ พร้อมสร้างพื้นที่ Green Zone และ Safe Zone เพื่อลดผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่

เตรียมเปิดหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง ลดปัญหาหมอกควันไฟป่า
ที่เห็นนี้เป็นภาพตัวเมืองเชียงใหม่ ท้องฟ้าขมุกขมัว มองเห็นดอยสุเทพไม่ชัดเจนจากไฟป่าเช่นกัน ทำฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่วเมือง ค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีแดงในบางพื้นที่แล้ว ส่วนการแก้ปัญหาหมอกควัน วันนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตรจะเปิดหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว เพื่อทำฝนสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ป่า ลดโอกาสเกิดไฟป่าและบรรเทาปัญหาหมอควัน ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ

หมอกควันวิกฤต ปกคลุมเมืองอ่างทอง
พื้นที่ภาคกลาง ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งไปแตะระดับสีแดงถึง 7 จังหวัด มากสุดในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง 108 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ท้องฟ้าขมุกขมัว ปกคลุมด้วยฝุ่นหมอกควัน อย่างที่อำเภอวิเศษชัยชาญ จะเห็นหลวงพ่อใหญ่ วัดม่วง แบบลาง ๆ รวมทั้งตามท้องถนน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตือนประชาชนหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark