ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

มิจฉาชีพหลอกไปทำงานต่างประเทศ ยังมีอยู่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - แก๊ง 18 มงกุฎ ที่หลอกผู้เสียหายว่า สามารถพาไปทำงานที่มีรายได้ดีในต่างประเทศได้ ยังมีอยู่เรื่อย ๆ อย่างล่าสุด ก็เพิ่งมีผู้เสียหายอีกกลุ่มที่เข้าร้องทุกข์กับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้ช่วยดำเนินคดีกับมิจฉาชีพเหล่านี้

ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายที่ถูกหลอกกันกว่า 100 คน นำหลักฐานไปให้การเพิ่มเติมกับพนักงานสอบสวน ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีผู้เสียหาย กลุ่มแรกเข้าแจ้งความไปแล้ว

ผู้เสียหายกลุ่มนี้ เปิดเผยว่า เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว มีคนเห็นโพสต์ชักชวนคนไปทำงานในต่างประเทศ ในกลุ่มหางานของเฟซบุ๊ก ตัวโพสต์ก็มีการแสดงหลักฐาน เป็นภาพถ่ายสารพัดชักจูงให้เห็นว่า สามารถพาคนไปทำงานได้จริง งานที่ทำก็ไม่ใช่งานลำบาก และยังมีรายได้ดี อีกทั้งมีหลายคนเข้าไปแสดงความเห็นเชิงสนับสนุน จึงเริ่มหลงเชื่อ เริ่มติดต่อเข้าไป มิจฉาชีพกลุ่มนี้ก็ออกอุบายต่อ บอกว่า งานที่ทำอยู่ในประเทศแถบยุโรป เช่น ทำฟาร์มเห็ดในประเทศแคนาดา, ปลูกผักปลอดสารพิษ ที่ประเทศสเปน คนที่สนใจต้องโอนเงินมัดจำก่อน ซึ่งมีตั้งแต่ 45,000 - 80,000 บาท พอโอนเงินไปแล้ว ก็จะมีคำเชิญให้ไปรวมตัวกันในกลุ่มไลน์ ซึ่งในนั้นก็มีการหว่านล้อม ให้ข้อมูลสารพัดว่า ไปถึงแล้วต้องทำอะไรบ้าง แล้วยังนัดวันให้ไปเซ็นสัญญากันด้วย แต่พอถึงวันนัดกลับไม่พบกลุ่มนายหน้าแม้แต่คนเดียว จึงรู้ตัวว่าถูกหลอก ตัดสินใจเข้าแจ้งความ

ส่วน เพจสายไหมต้องรอด พาตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย ไปแจ้งความกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือ บก.ปคม. เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ว่า มีนายหน้าหญิงชาวไทย ซึ่งมีสามีเป็นชาวเกาหลีใต้ หลอกลวงว่า สามารถพาไปทำงานนวดแผนโบราณ และงานด้านเกษตรกรรมที่ประเทศเกาหลีใต้ แต่สุดท้ายจ่ายเงินแล้วถูกลอยแพ ไม่มีการพาไปทำงานแต่อย่างใด

ตำรวจกองบังคับการตำรวจทางหลวง ไปจับกุม นางสาวอินทุอร ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุหลอกลวงผู้เสียหายกลุ่มดังกล่าวได้ ที่หน้าบ้านพัก ตำบลผาฟัง อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง จากการสอบสวน เจ้าตัว ให้การรับสารภาพว่า ได้หลอกลวงผู้เสียหายจริง และตนเองไม่ได้เป็นตัวแทนบริษัทจัดหางานแต่อย่างใด เบื้องต้น จึงได้นำตัวผู้ต้องหานำส่งพนักงานสอบสวน บก.ปคม. ดำเนินคดีในข้อหา หลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานได้ฯ และฉ้อโกงประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark