ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ครอบครัว วาฬบรูด้าอวดโฉม หมู่เกาะอ่างทอง จ.สุราษฎร์ธานี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง พบครอบครัววาฬบรูด้า สัตว์ทะเลหายาก หากินในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เจ้าหน้าที่จึงบันทึกภาพถ่ายเพื่อตรวจสอบรายชื่อโดยเปรียบเทียบเอกลักษณ์ กับฐานข้อมูล แต่ละตัวมีชื่อของตัวเองยังวนเวียนเข้ามาหากินบริเวณนี้เป็นประจำทุกปี

ภาพที่เห็นนี้ เป็นภาพที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่ได้บันทึกภาพวาฬบรูด้า 3 ตัว กำลังหากินอยู่บริเวณทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะนายพุด เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เมื่อตรวจสอบกับฐานข้อมูลการจำแนกประชากรวาฬบรูด้าแล้ว โดย 2 ตัวแรก พบว่า เป็น "แม่วันดี" กับ "เจ้าวันรุ่ง" ซึ่งเป็นลูกที่เกิดเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2564 ส่วนอีกตัวยังไม่สามารถระบุได้

นายสาธิต ตันติกฤตยา นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เปิดเผยว่า จากฐานข้อมูลในอดีตพบว่ามีวาฬบรูด้าเข้ามาหากินในพื้นที่เฉลี่ย 1 - 2 ตัวต่อปี หลังปิดการท่องเที่ยวช่วงการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 นานถึง 2 ปี ทำให้ระบบนิเวศและทรัพยากรทางทะเล ได้รับการฟื้นฟู  โดยช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม 2564 พบวาฬบรูด้าเข้ามาหากินในพื้นที่รวม 4 ตัว คือ แม่วันดี, เจ้าวันหยุด, เจ้าอิ่มเอม และเจ้าเปรมปรีดิ์ และในช่วงเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2565 พบวาฬบรูด้าเข้ามาหากินในพื้นที่รวม 6 ตัว เจ้าหน้าที่จะติดตามว่า วาฬบรูด้า จะเข้ามาหากินเพิ่มเติม และ ว่ายหากิน ในพื้นที่นาน เท่าไหร่ อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงกระแสการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark