ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สุนัขบำบัดรักษาใจ ผู้ป่วยมะเร็ง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - โรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี เปิดโครงการสุนัขบำบัดผู้ป่วยโรคมะเร็ง เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ป่วย ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากในการรักษาโรคมะเร็ง ติดตามเรื่องนี้ได้จาก คุณกนิษฐา น่าชม

โรคมะเร็ง ภัยร้ายต่อสุขภาพ สาเหตุการตายอันดับ 1 คร่าชีวิตคนไทยปีละกว่า 80,000 คน พบผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ปีละกว่า 130,000 คน แนวทางการรักษา ต้องผ่าตัด ฉายรังสี และทำเคมีบำบัด ผู้ป่วยต้องอดทนต่อการรักษา และผลข้างเคียง เพื่อรอวันกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ

สถิติผู้ป่วยมะเร็งในไทย พบว่า เพศชายมากกว่าเพศหญิง สาเหตุหลักเกิดจากพฤติกรรม สภาพแวดล้อม และพันธุกรรม โดย 5 อันดับโรคมะเร็ง ที่พบในไทย ได้แก่ มะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก และมะเร็งปากมดลูก

กำลังใจระหว่างการรักษาเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากผู้ป่วยอาจมีสภาพจิตใจที่ย่ำแย่ วิตกกังวลที่ต้องเข้าสู่กระบวนการรักษาเป็นเวลานาน บางคนถึงขั้นซึมเศร้า ซึ่งโครงการสุนัขบำบัดเพื่อผู้ป่วยมะเร็ง จะเป็นยาใจโดยใช้มิตรภาพระหว่างคนกับสัตว์ช่วยบำบัดรักษา ให้ผู้ป่วยคลายความกังวลจากการรักษาได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์

สุนัขบำบัดที่โรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี ต่างจากสุนัขทั่วไป เพราะได้รับการฝึกฝนให้อ่อนโยน เป็นมิตร และไม่เห่าเสียงดัง โดยช่วงเช้าและกลางวันจะมีผู้ดูแลนำสุนัขไปเยี่ยมผู้ป่วยที่นอนรักษาตัว รวมทั้งเปิดหอภิบาลคุณภาพชีวิต ให้ผู้ป่วยที่ดูแลตัวเองได้ เข้ามาทำกิจกรรมร่วมกับสุนัข สร้างความสุขทางใจให้กับผู้ป่วยได้ผ่อนคลาย

ความสุขทางใจเป็นยาบำบัด เปลี่ยนจากความวิตกกังวลให้เป็นความหวัง ซึ่งทางโรงพยาบาล พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ โครงการสุนัขบำบัดเพื่อผู้ป่วยมะเร็ง ให้กับโรงพยาบาลอื่น เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ป่วย มีแรงต่อสู่กับการรักษาโรคมะเร็ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark