ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แก้ปัญหาจราจรทางอากาศภูเก็ต ได้แล้ว

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เครื่องบินโบอิง 777 ไฟแลบ ขณะเตรียมขึ้นบินจากท่าอากาศยานภูเก็ต กลับกรุงมอสโก รัสเซีย ส่งผลให้เที่ยวบินดีเลย์และบางเที่ยวบินต้องบินวน หรือไปลงท่าอากาศยานจังหวัดกระบี่ กว่า 50 เที่ยวบิน ล่าสุด ซ่อมและลากเครื่องออกจากช่องทางขับได้แล้ว เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา

เมื่อวานนี้ มีการเผยแพร่ VDO จากเครื่องบินโบอิ้ง 777 300- ER ซึ่งถ่ายโดยผู้โดยสาร จะเห็นได้ว่าที่ปีกเครื่องบินบริเวณเครื่องยนต์ด้านขวา เกิดประกายไฟขึ้น ขณะกำลังแท็กซี่ออกไปเพื่อเตรียมขึ้นบิน

ตรวจสอบพบว่าเครื่องบินลำที่เกิดเหตุเป็นของสายการบิน AZURAIR เที่ยวบินที่ ZF3604 ซึ่งกำลังทำการวิ่งขึ้น (Take Off) จากท่าอากาศยานภูเก็ต ไปยังกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย แต่หอบังคับการบิน (บวท.) สังเกตเห็นกลุ่มควันบริเวณเครื่องยนต์ด้านขวาของอากาศยาน จึงได้ติดต่อนักบินเพื่อสอบถามสาเหตุ นักบินแจ้งว่าขอยกเลิกการวิ่งขึ้น (Abort takeoff) เนื่องจากทำการเบรคกระทันหัน เป็นเหตุให้ระบบเบรกของฐานล้อด้านขวารวมถึงล้อของอากาศยานชำรุด โดยใช้เวลานำอากาศยานออกจากทางวิ่ง (Runway) ประมาณ 40 นาที

แต่ระหว่างทางขับ (Taxiway) เครื่องไม่สามารถขับเคลื่อนต่อได้ ทำให้กีดขวางทาง ส่งผลกระทบอากาศยานที่จะทำการบินขึ้น-ลง และมีบางสายการบินบินวนรอ ขณะที่บางสายการบินได้บินไปลงที่ท่าอากาศยานกระบี่ และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทางท่าอากาศยานจึงประสานทางสายการบินให้รีบดำเนินการซ่อม จนแล้วเสร็จเมื่อเวลา 00.10 น. และเคลื่อนย้ายออกจากทางขับ เมื่อเวลา 00.30 น. ของวันที่ 5 กุมภาพันธ์

เหตุการณ์นี้ทำให้มีสายการบินได้รับผลกระทบจำนวน 16 เที่ยวบิน เบื้องต้นมีเที่ยวบินต้องบินรอ 47 เที่ยวบิน Divert ไปลงเติมน้ำมันที่กระบี่ 7 เที่ยวบิน ไปสุวรรณภูมิ 1 เที่ยวบิน ไปสมุย 1 เที่ยวบิน ซึ่งทางท่าอากาศยานได้กำชับให้สายการบินอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่ต้องเดินทางล่าช้าออกไป ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการสอบสวน และหาทางป้องกัน

ขอบคุณภาพจาก : @zhorov.com

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark