ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สพฐ.ตั้งกรรมการสอบเหตุลูกเสือถูกไฟลวก จ.หนองบัวลำภู

ข่าวภาคค่ำ - สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สั่งตั้งกรรมการสอบเหตุไฟลวกนักเรียนขณะร่วมกิจกรรมเล่นรอบกองไฟในค่ายลูกเสือ ที่จังหวัดหนองบัวลำภู แล้ว

เหตุการณ์เกิดขึ้นช่วง 19.30 น. ของวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะนักเรียนชาย-หญิงเข้าร่วมกิจกรรมเล่นรอบกองไฟในค่ายลูกเสือสามัญและเนตรนารีของโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู โดยมีกลุ่มลูกเสือแต่งตัวเป็นซูลู ประมาณ 7 คน เต้นถือคบเพลิงจะมาจุดบริเวณกองไม้ที่เตรียมไว้ จนเกิดเพลิงลุกไหม้และลวกนักเรียนบาดเจ็บ 5 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน 

ล่าสุด วันนี้ 1 ใน 5 ของผู้ปกครองนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.โนนสัง ให้สืบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้ว่าเป็นความประมาทหรือเหตุสุดวิสัย

จากการสอบพยานแวดล้อมที่อยู่ใกล้เหตุการณ์ ระบุว่า ขณะทำกิจกรรมรอบกองไฟลูกเสือและเนตรนารี ได้เกิดประกายไฟที่จุดในบริเวณกองไฟปลิวไปใส่ถังน้ำมันเบนซินที่นำมาเป็นเชื้อเพลิง และเกิดระเบิดใส่นักเรียนที่กำลังทำการแสดงอยู่

อาการล่าสุดของเด็กนักเรียนทั้ง 5 คน ได้แก่ เด็กชายวิทวัท รักษาตัวที่โรงพยาบาลโนนสัง เด็กชายชลกาญจน์ รักษาตัวที่โรงพยาบาลอุดรธานี เด็กชายอนุพงษ์ รักษาตัวอยู่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ทั้ง 3 คน อาการปลอดภัย และอีกคนกลับบ้านไปพักฟื้นแล้ว

ส่วน เด็กชายสุวัตฒ์ชัย ถูกไฟลวกตามร่างกายประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ ยังอยู่ห้องไอซียู โรงพยาบาลศรีนครินทร์ขอนแก่น พ่อที่มาเฝ้าแจ้งอาการว่าน้องยังหายใจเองไม่ได้ ต้องสอดท่อช่วย โดยร่างกายถูกไฟลวกเกือบหมด

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์นี้แล้ว ทั้งตัวผู้อำนวยการโรงเรียนและครูที่เกี่ยวข้องใน 2 ประเด็น ทั้งเรื่องมาตรการความปลอดภัย และขณะจัดกิจกรรมมีการตรวจสอบดูแลความปลอดภัยให้เด็ก ๆ ดีพอแล้วหรือไม่ ปกติแล้วการจัดกิจกรรมรอบกองไฟ ได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นไฟเทียมหมดแล้ว กรณีนี้จึงต้องสอบสวนให้เกิดความกระจ่างมากที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark