ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กรุ๊ปทัวร์จีนเข้าไทยวันแรก

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ 6 กุมภาพันธ์ กรุ๊ปทัวร์จีน 14 เที่ยวบินรอบแรก ทยอยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย โดยกรุงเทพมหานคร เป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายการเดินทาง คาดว่าเที่ยวบินจะเพิ่มเป็น 2 เท่าจากปี 2565 และนักท่องเที่ยวใช้จ่ายเงินประมาณ 52,000 บาทต่อคนต่อวัน

วันนี้ 6 กุมภาพันธ์ ถือเป็นวันแรกที่รัฐบาลจีน อนุญาตให้ทำทัวร์นักท่องเที่ยวจีน หลังจากที่เปิดประเทศ ยกเลิกการกักตัวไปเมื่อวันที่ 8 มกราคม ที่ผ่านมา โดยหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชน ประเมินสอดคล้องกันว่า นักท่องเที่ยวจีนจะเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพราะแม้จะมีการอนุญาตให้เดินทางเป็นกรุ๊ปทัวร์ไปต่างประเทศ แต่บริษัทท่องเที่ยวที่หยุดดำเนินการมานานเกือบ 3 ปี จะต้องใช้เวลาในการปรับตัว

โดยบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย หรือ บวท. ประเมินว่าปริมาณเที่ยวบินจากจีน มายังประเทศไทยตลอดปี 2566 จะอยู่ที่ 36,896 เที่ยวบิน เพิ่มจากปี 65 ร้อยละ 227.6% หรือ 2 เท่า โดยเที่ยวบินจะเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และจะมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง และคาดว่าจะกลับมาเท่ากับปี 62 ซึ่งเป็นช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 ได้ในปี 2567

ซึ่งวันนี้ ทัวร์จีนกรุ๊ปแรกจะเดินทางจากเมืองกว่างโจว จะถึงท่าอากาศยานดอนเมือง ในเวลา 08.05 น. มีลูกทัวร์ร่วมคณะ 40 คน จากนั้นจะทยอยเดินทางกันมาเรื่อย ๆ รวม 14 เที่ยวบิน ในวันเดียวกัน รวมแล้วจะมีนักท่องเที่ยวแบบคณะทัวร์ประมาณ 575 คน โดยพื้นที่เป้าหมายของกรุ๊ปทัวร์ คือ กรุงเทพมหานคร พัทยา ภูเก็ต และเชียงใหม่ ส่วนใหญ่นิยมมาไหว้พระ ขอพร เที่ยวสตรีตฟูด และจับจ่ายใช้สอยตามศูนย์การค้า ซึ่งตลอดทริปการเดินทางคาดว่าจะเกิดการใช้จ่ายประมาณ 52,000 บาทต่อคนต่อทริป เป็นเวลา 6-7 วัน

ซึ่งนาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เตรียมพร้อมโดยการชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมงานเทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ เยี่ยมชม 9 ย่านสำคัญ ดันขึ้นเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ เช่น ย่านบางโพ จัดเป็นถนนสายไม้บางโพ มีงานไม้ งานแกะสลัก และของตกแต่งบ้าน หรือย่านเยาวราช นอกจากสตรีตฟูดขึ้นชื่อแล้ว จะเพิ่มความเข้มข้นทางวัฒนธรรมจีนหลากหลายยุคสมัย ให้ประชาชนได้เดินเที่ยวชมความงดงาม ซึ่งคาดว่าตลอดการจัดงานจนถึง 12 กุมภาพันธ์ จะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานทั้ง 9 สถานที่ ไม่ต่ำกว่า 100,000 คน มีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท

ทั้งนี้ นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการะทรวงสาธารณสุข ได้กำชับหน่วยงานในกำกับ ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ตรวจความพร้อมในด้านต่าง ๆ สำหรับการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ตลอดจนการดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐานการควบคุมโรค

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark