ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ลุ้นช่วยชีวิต เด็กหญิงขวบเศษชาวเมียนมาตกท่อบาดาล

เช้านี้ที่หมอชิต - ลุ้นระทึกนาทีต่อนาที เด็กหญิง 1 ขวบ 7 เดือนสัญชาติเมียนมา พลัดตกลงไปในหลุมเจาะน้ำบาดาลกว้าง 1 ฟุต ติดค้างโพรงดินความลึก 15 เมตรนานหลายชั่วโมงยังไม่สามารถช่วยเหลือได้ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเสริมออกซิเจนลงหลุมช่วยยื้อชีวิตเด็ก ขณะสัญญาณชีพเริ่มแผ่วเบา

นี่เป็นภาพที่เจ้าหน้าที่กู้ภัย ตะโกนเรียกชื่อเด็กหญิงตะส่า โมเอ วัย 1 ขวบ 7 เดือน สัญชาติเมียนมาที่พลัดตกไปอยู่ในหลุมบาดาลความกว้างขนาด 1 ฟุต ลึกหลายสิบเมตร ตั้งแต่เมื่อช่วง 4 โมงเย็นเมื่อวานนี้ โดยในการช่วยเหลือในช่วงเย็นยังได้ยินเสียงความเคลื่อนไหวที่มีสัญญาณชีพ เจ้าหน้าที่จึงลำเลียงถังออกซิเจน เข้ามาส่งผ่านท่อลงไป เพื่อให้เด็กหญิงมีอากาศหายใจอย่างต่อเนื่องเพื่อพยุงชีวิต เรียกว่าต้องลุ้นกันวินาทีต่อวินาที

นี่เป็นภาพที่เจ้าหน้าที่กู้ภัย ตะโกนเรียกชื่อเด็กหญิงตะส่า โมเอ วัย 1 ขวบ 7 เดือน สัญชาติเมียนมาที่พลัดตกไปอยู่ในหลุมบาดาลความกว้างขนาด 1 ฟุต ลึกหลายสิบเมตร ตั้งแต่เมื่อช่วง 4 โมงเย็นเมื่อวานนี้ โดยในการช่วยเหลือในช่วงเย็นยังได้ยินเสียงความเคลื่อนไหวที่มีสัญญาณชีพ เจ้าหน้าที่จึงลำเลียงถังอ็อกซิเจน เข้ามาส่งผ่านท่อลงไป เพื่อให้เด็กหญิงมีอากาศหายใจอย่างต่อเนื่องเพื่อพยุงชีวิต เรียกว่าต้องลุ้นกันวินาทีต่อวินาที ในขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องเร่งหาทางช่วยเหลือแบบแข่งกับเวลาชนิดข้ามคืน

เหตุการณ์นี้เริ่มต้นเมื่อเวลา 16.00 น.วานนี้ ตำรวจ สภ.พบพระ จังหวัดตาก รับแจ้งมีเหตุเด็กหญิงอายุ 1 ขวบ 7 เดือน สัญชาติเมียนมา พลัดตกลงไปในหลุมเจาะบ่อบาดาลกลางไร่มันสำปะหลัง ในหมู่บ้านร่มเกล้าเจริญสุข หมู่ที่ 13 ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก หลังรับแจ้งเหตุหน่วยดับเพลิงเทศบาลนครแม่สอดพร้อมหน่วยกู้ชีพสมาคมพายัพ และ ปภ.จังหวัดตากสาขาแม่สอดพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมกำลังเร่งไปช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังเป็นบริเวณกว้าง พบกลุ่มแรงงานสัญชาติเมียนมาหลายคนกำลังรวมตัวกันอยู่ใกล้กับหลุมเจาะน้ำบาดาลที่พึ่งขุดเจาะไปได้เพียงไม่กี่วัน และที่บริเวณปากหลุมเจาะบาดาลพบตัวนางอะเท อายุ 20 ปี สัญชาติเมียนมากำลังนั่งร้องไห้อยู่กับสามีคือนายเนโช อายุ 26 ปี สัญชาติเมียนมาหลังจากบุตรสาวพลัดตกลงไปในหลุมเจาะบาดาลระหว่างเดินเล่นใกล้กองดินบ่อบาดาลและยังไม่ทราบชะตากรรม

จากนั้นทีมกู้ชีพที่สนธิกำลังกันหลายฝ่ายได้ปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้ใครเข้าไปในพื้นที่ปฏิบัติการกู้ภัย และจากการตรวจสอบพบว่า ปากหลุมดังกล่าวมีความกว้าง 1 ฟุตเศษ และมีความลึกหลายสิบเมตร เจ้าหน้าที่ทีมกู้ชีพได้ตะโกนลงไปในหลุม และพบเสียงเด็กหญิงร้องไห้สะท้อนกลับมา แต่เสียงแผ่วเบา จากนั้นทีมกู้ภัยจึงใช้กล้องบันทึกภาพขนาดเล็กมัดเชือกแล้วหย่อนลงไปภายในหลุมและก็พบตัวเด็กหญิงผู้เคราะห์ร้ายติดค้างอยู่ในโพรงดินที่ความลึกประมาน 15 เมตร ซึ่งเบื้องต้นตรวจพบว่า เด็กยังพอมีการขยับตัวบ้างเล็กน้อยเจ้าหน้าที่จึงรีบต่อสายอากาศเพื่อเพิ่มอากาศลงไปในหลุมดังกล่าวเพื่อเสริมอากาศหายใจให้แก่เด็กหญิงอย่างต่อเนื่อง แต่การกู้ชีพช่วยชีวิตเด็กน้อยรายนี้ก็ประสบอุปสรรคหลายด้านทั้งความมืดและคันดินที่อ่อนเสี่ยงเกิดดินสไลด์ตัวลงไปในหลุมเจ้าหน้าที่จึงเพิ่มความระมัดระวังอย่างรัดกุม

ล่าสุดปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กหญิงรายนี้ยังคงดำเนินการแบบไม่หยุด และทีมขุดตักหน้าดินสามารถเปิดหน้าดินรอบหลุมบ่อบาดาลได้สำเร็จแล้ว และทีมช่างบ่อบาดาลได้นำท่อพีวีซีขนาดใหญ่เข้าไปสวมลงไปในหลุมเกิดเหตุเพื่อป้องกันดินไหลลงไปทับตัวเด็กหญิงและหลังใช้รถแบคโฮขุดตักดินได้ในระดับความลึกที่คาดว่าเด็กหญิงติดอยู่แล้วเจ้าหน้าที่จะต้องใช้แรงอาสากู้ภัยใช้อุปกรณ์ขนาดเล็กขุดเข้าไปหาจุดที่เด็กหญิงติดอยู่ในเป็นขั้นตอนต่อไปซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญ ซึ่งปฏิบัติการเป็นไปตามแผนที่วางไว้และต้องใช้ความระมัดระวังในทุกขั้นตอน โดยมีทีมอาสากู้ภัยเข้าตรวจหาสัญญาณชีพของเด็กหญิงเป็นระยะ ซึ่งทีมเจ้าหน้าที่ได้รับปากกับสองสามีภรรยาซึ่งเป็นพ่อแม่เด็กหญิงผู้เคราะห์ร้ายว่า จะช่วยเหลือนำตัวบุตรสาวออกมาให้ได้ภายในคืนนี้ และหวังให้ปาฏิหาริย์มีจริง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark