ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : แก้กฎหมาย 2 คนจดตั้งบริษัทได้แล้ว

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้แก้กฎหมายลดจำนวนผู้ก่อตั้งบริษัทขั้นต่ำจาก 3 คน เหลือเพียงแค่ 2 คนก็จดทะเบียนบริษัทได้ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันนี้ 7 กุมภาพันธ์ วันนี้มีอะไร จะมาเล่าให้ฟังว่า มีสาระสำคัญอะไรที่เปลี่ยนแปลงบ้าง

พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ฉบับที่ 23 พ.ศ. 2565 และพระราชบัญญัติกำหนดความผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด สมาคมและมูลนิธิ ฉบับที่ 5 พ.ศ. 2565 ที่จะมีผลบังคับใช้วันนี้ 7 กุมภาพันธ์ มีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บรรพ 3 ลักษณะ 22 หุ้นส่วนและบริษัทให้มีความทันสมัย รองรับการเปลี่ยนแปลง และพัฒนาการของเทคโนโลยี

ส่งเสริมให้จัดตั้งบริษัทจำกัดได้ง่ายขึ้น เพิ่มความคล่องตัวการประกอบธุรกิจ อีกทั้งช่วยให้บริษัทจำกัดสามารถควบรวมกิจการได้มากกว่าหนึ่งลักษณะ ซึ่งเป็นการเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันของประเทศและสร้างภาพลักษณ์อันดีในการประกอบธุรกิจ รองรับระบบเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล และช่วยลดค่าใช้จ่ายและต้นทุนการดำเนินงานให้ผู้ประกอบธุรกิจ

โดยมีสาระสำคัญ 3 เรื่องหลัก คือ
1. ลดจำนวนผู้เริ่มก่อการจัดตั้งบริษัทจำกัดจาก 3 คน เหลือแค่ 2 คน

2. การควบรวมกิจการเข้าด้วยกันมีความยืดหยุ่นมากขึ้น อย่างเช่น จากบริษัท ก+ข ต้องเป็น ค เท่านั้น ต่อไป ก+ข จะเป็น ค หรือเป็น ก หรือเป็น ข สุดแล้วแต่ผู้ประกอบการจะเลือกว่าจะใช้บริษัทใด

3. ยกเลิกการนำหนังสือเชิญประชุมไปลงประกาศในหนังสือพิมพ์ ยกเว้นบริษัทที่มีหุ้นผู้ถือเท่านั้นที่ยังต้องลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์อยู่

เมื่อพูดถึงเรื่องการการจัดจั้งบริษัทแล้ว วันนี้มีอะไร มีข้อมูลขั้นตอนที่สำคัญในการจัดตั้งบริษัทมาฝากกัน

1. ตั้งชื่อบริษัท ก่อนทำการจดทะเบียนบริษัท จะต้องมีชื่อบริษัทขึ้นมาก่อนโดยชื่อเหล่านั้นต้องไม่ซ้ำหรือคล้ายกับบริษัทอื่น ๆ ที่จดทะเบียนไปแล้ว

2. จดทะเบียนหนังสือบริคณห์สนธิ หนังสือบริคณห์สนธิ คือ หนังสือที่มีขึ้นเพื่อใช้สำหรับแสดงความต้องการในการจัดตั้งบริษัท ต้องมีการระบุที่อยู่ วัตถุประสงค์ จำนวนหุ้น และข้อมูลของผู้ก่อตั้ง

3. จัดให้มีการจองซื้อหุ้น จากนั้นเมื่อทำการขายหุ้นบริษัทจนครบแล้ว จะต้องออกหนังสือเพื่อทำการนัดประชุมผู้ถือหุ้น

4. ประชุมจัดตั้งบริษัท สาระสำคัญ คือ การตั้งระเบียบข้อบังคับของบริษัท การเลือกตั้งคณะกรรมการบริษัทและอำนาจของคณะกรรมการ

5. ชำระค่าธรรมเนียม ค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียน จะดำเนินการจากการคิดเงินทุนจำนวนแสนละ 50 บาท ซึ่งการชำระค่าธรรมเนียมขั้นต่ำอยู่ที่ 500 บาท และสูงสุดไม่เกิน 25,000 บาท

6. รับหนังสือการจดทะเบียนบริษัท เมื่อนายทะเบียนรับจดทะเบียนบริษัทและมอบหนังสือรับรองแล้ว ก็ถือว่าบริษัทได้ถูกจัดตั้งขึ้นอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีสิทธิและหน้าที่ต่าง ๆ โดยสมบูรณ์ตามที่บริษัทพึงมีทุกประการ

ทั้งนี้ การแก้กฎหมายจัดตั้งบริษัท ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมาก และสามารถรองรับความต้องการผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี ที่ธุรกิจมักมีขนาดเล็กแต่เฉพาะด้านมากขึ้น ได้เข้าถึงโอกาศและแหล่งเงินทุน ยิ่งในช่วงนี้ที่สถานการณ์โควิดกำลังผ่อนคลาย การเริ่มต้นทำธุรกิจก็อาจจะเป็นสิ่งที่ดีที่จะสร้างการเติบโตให้เราได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark