ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ช่วยขึ้นมาได้แล้ว เด็กอายุ 1 ขวบ ตกบ่อบาดาล จ.ตาก

ข่าวภูมิภาค 7 กุมภาพันธ์ 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ไปติดตามภารกิจ การช่วยเหลือหนูน้อยวัยขวบเศษ ที่พลัดตกลงไปในบ่อบาดาลลึกกว่า 15 เมตร ตั้งแต่เมื่อวานช่วงเย็น ล่าสุดโล่งอกโล่งใจไปตามๆกัน เพราะสามารถช่วยเหลือหนูน้อยขึ้นมาได้สำเร็จแล้ว

ช่วยขึ้นมาได้แล้ว เด็กอายุ 1 ขวบ ตกบ่อบาดาล จ.ตาก
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นของเมื่อวานนี้ (6 ก.พ.) ที่ ไร่มันสำปะหลัง ในหมู่บ้านร่มเกล้าเจริญสุข หมู่ที่ 13 ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก มีเด็กหญิงอายุ 1 ปี 7 เดือน สัญชาติเมียนมา พลัดตกลงไปในบ่อบาดาลลึก ประมาณ 15 เมตร ปากบ่อกว้างประมาณ 1 ฟุต เจ้าหน้าที่เรียกว่าไปกันทั้งอำเภอพบพระ ในการระดมการช่วยเหลือ แต่การช่วยเหลือต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะบ่อลึก และอากาศมีน้อย เจ้าหน้าที่ต้องหย่อนสายออกซิเจนลงไป เพื่อเพิ่มอากาศหายใจ เพราะระหว่างการช่วยเหลือตลอดทั้งคืนหนูน้อยมีอาการหายใจแผ่วเบา จึงเกรงว่าจะขาดอากาศหายใจ โดยมีครอบครัวของหนูน้อย โดยเฉพาะพ่อและแม่ นั่งเฝ้าอยู่ไม่ห่าง พร้อมกับร้องไห้ตลอดเวลาและภาวนาขอให้ลูกปลอดภัย

และล่าสุด หลังผ่านไปกว่า 18 ชั่วโมง ก็สามารถช่วยเหลือหนูน้อยออกมาได้สำเร็จ โดยเจ้าหน้าที่ทำการขุดดินแบบเฉียงลงไปหาหลุมจนใกล้ตัวหนูน้อย ถ้าหากขุดตรง ๆ ลงไปอาจทำให้ดินทับหนูน้อยได้ พอถึงแล้วนำเชือกเข้าไปผูกตัวเด็ก แล้วค่อยดึงประคองตัวออกมา จากบ่อบาดาลได้สำเร็จ ท่ามกลางความดีใจของครอบครัวที่เฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อ และเจ้าหน้าทีที่มาช่วยเหลือ ไปย้อนดูวินาทีนำตัวหนูน้อยออกมา

จากการสอบถาม นางอะเท แม่ของเด็กหญิงวัยขวบเศษ เล่าว่า ช่วงบ่ายวานนี้ ตนเองและสามีได้มารับจ้างขุดมันสำปะหลังในจุดเกิดเหตุและได้อุ้มลูกสาวมาด้วย ตนเองได้วางบุตรสาวไว้ใกล้กับต้นไม้เพื่อหลบแดด ซึ่งมีกองดินจากการขุดบ่อบาดาล ลูกสาวจึงไปเล่นกองดินตามประสาเด็กเล็ก จากนั้นตนเองจึงเร่งมือขุดมันสำปะหลังโดยเผลอละสายตาจากลูกเป็นเวลานานหลายนาที จากนั้นพอมองหาอีกทีก็ไม่พบตัวลูก จึงรีบตะโกนเรียกชื่อลูกและขอให้เพื่อนคนงาน ช่วยออกค้นหาแต่ไม่พบ และเริ่มสงสัยว่าลูกอาจจะพลัดตกลงไปในหลุมบาดาลต้อง จึงลองตะโกนลงไปในบ่อบาดาล และได้ยินเสียงลูกของตนเองร้องไห้อยู่ในหลุมจึงรีบวิ่งไปแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ ยอมรับว่าวินาทีนั้นตนเองแทบจะเป็นลมและใจสลาย

โดยหลังจากนำตัวเด็กหญิงออกมาได้แล้ว เจ้าหน้าที่จะส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลพบพระ ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 40 กิโลเมตร เบื้องต้นทีมแพทย์ที่อยู่ในทีมช่วยเหลือ ประเมินว่าสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ อาการขาดอาหารและน้ำ ซึ่งจะทำให้เด็กมีอาการอ่อนเพลียเป็นอย่างมาก และยังมีอาการบาดเจ็บที่เกิดจากการพลัดตกลงไปในบ่อบาดาล จากนี้เมื่อถึงโรงพยาบาลแพทย์จะตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง

ทนายความ ระบุ ผู้ว่าจ้าง - ผู้รับเหมา เสี่ยงโทษทั้งทางแพ่ง-อาญา ปมเหตุเด็กตกท่อส่งน้ำ จ.ตาก
กรณีเด็กหญิงอายุ 1 ขวบ ชาวเมียนมา พลัดตกลงในท่อส่งน้ำ ของบ่อน้ำบาดาล ลึกกว่า 10 เมตร มีความกว้างเพียง 30 เซนติเมตร ในพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก อีกปมต้องโฟกัส คือ การที่เด็กตกลงไปได้ นั่นหมายความว่า ปากท่อส่งน้ำนี้เปิดอยู่หรือไม่ นำมาสู่ข้อสงสัยว่า

ผู้รับเหมา หรือ ผู้ว่าจ้าง ที่กำลังดำเนินการเกี่ยวกับท่อส่งน้ำนี้ ประมาทเลินเล่อจนเป็นเหตุเสี่ยงต่อชีวิตผู้อื่นหรือไม่ แล้วสิ่งนี้ จะเอาผิดกับ ผู้รับเหมาและผู้ว่าจ้าง ได้ไหมไปฟังทนายความ วิเคราะห์พร้อม ๆ กัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark