ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ดรามา ครูกล้อนผมนักเรียน ขัดประกาศยกเลิก? จ.เพชรบูรณ์

ข่าวสังคม 8 กุมภาพันธ์ 2566 - สนามข่าว 7 สี - ประเด็นนี้ไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะหลังมีประกาศยกเลิกระเบียบทรงผมนักเรียนไม่กี่วัน เรียกง่าย ๆ ว่าหมึกยังไม่ทันแห้ง ก็มีคลิปชายลักษณะคล้ายครูโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดเพชรบูรณ์ กำลังกล้อนผมนักเรียนชายทั้งโรงเรียน จนเศษผมกระจัดกระจายเต็มพื้นโรงเรียน

นี่เป็นนาทีชายลักษณะคล้ายครูโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ กำลังก้มตัดผมนักเรียนชายคนหนึ่ง ที่นั่งอยู่บริเวณลานเอนกประสงค์ ท่ามกลางสายตานักเรียนทั้งโรงเรียน แถมหญิงที่ยืนอยู่ใกล้กัน คาดว่าเป็นครู ยืนมองเสมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ซึ่งหลังจากคลิปนี้เผยแพร่ลงสังคมออนไลน์ ก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก โดยเฉพาะมองว่าเป็นการสร้างบาดแผลในใจเด็ก โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงเช้า ของวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา

ทีมสนามข่าว 7 สี ไปที่โรงเรียนดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลซับสมอทอด อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ พบผู้อำนวยการโรงเรียน ชี้แจงว่าเป็นเหตุการณ์เช้าวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 บริเวณหน้าเสาธง หลังเคารพธงชาติได้สั่งให้นักเรียนทุกคนนั่งลงกับพื้น จากนั้นครูคนดังกล่าวเดินตรวจตามแถว แล้วกล้อนผมนักเรียนชายที่ยาวมากจนผิดระเบียบของโรงเรียน เพื่อให้ไปเข้าคิวตัดผม ที่ใต้ตึกอาคารเรียน ซึ่งจะมีครูและช่างตัดผมประมาณ 4-5 คน ที่รอตัดผมให้นักเรียน ที่ผ่านมาโรงเรียนก็ทำแบบนี้ตลอด เพราะรู้ว่านักเรียนส่วนใหญ่บ้านอยู่ในพื้นที่ ๆ ไม่มีร้านตัดผม ประกอบกับนักเรียนบางคนไม่มีเงินตัดผม ทางโรงเรียนจึงดำเนินการให้ แถมตอนนี้โรงเรียนกำลังจะจัดกิจกรรมทัศนศึกษา และสอบ O-Net จึงอยากให้นักเรียนทุกคนเรียบร้อย

ขณะเดียวกันพบ ครูที่อยู่ในคลิป กำลังยืนตัดผมให้นักเรียนชาย ประมาณ 100 คน ที่ผมยาวผิดระเบียบ โดยครูและช่างตัดผมที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ต่างพูดเหมือนกันว่า “ตั้งแต่ครูกล้อนผมนักเรียนในแถว ก็มายืนตัดผมให้นักเรียน ยังไม่ออกไปพักกินข้าว เพราะกลัวว่าจะตัดผมให้นักเรียนทั้งหมดไม่ทัน”
ด้านเยาวชนชาย อายุประมาณ 13-15 ปี นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนดังกล่าว บอกว่า ปกติแล้วจะไปตัดผมที่ร้าน ราคาประมาณ 40-50 บาท ตั้งแต่โรงเรียนมีนโยบายแบบนี้ก็ประหยัดเงินมาก พอตัดผมแล้วก็รู้สึกดี โล่งหัวดี

แต่เรื่องราวกลับระอุขึ้นอีก เมื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่าไม่เห็นด้วย โดยมองว่าเป็นเรื่องขัดหลักสิทธิมนุษยชน และแสดงให้เห็นว่าการยกเลิกระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยทรงผม ไม่ได้ช่วยทำให้นักเรียนมีเสรีภาพมากขึ้นจริงในทางปฏิบัติ แถมเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการปกป้องสิทธิเสรีภาพนักเรียน เพื่อสร้างพลเมืองที่ตอบโจทย์โลกอนาคต และติดแท็ก ตรีนุช เทียนทอง เข้ามาร่วมแก้ปัญหาด้วย โพสต์นี้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับนายพิธา เพราะมองว่าเหมือนเป็นการละเมิดสิทธิ และแสวงหาผลประโยชน์กับนักเรียน

ทั้งนี้หลังมีประกาศยกเลิกทรงผมนักเรียนเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ส่งผลให้หลายๆโรงเรียนเริ่มปรับเปลี่ยนนโยบาย แต่บางโรงเรียนยังยึดแนวปฏิบัติเช่นเดิม สังคมจึงต้องร่วมกันหาทางออกที่เหมาะสมต่อไป

ขอบคุณภาพจาก : นักเรียนเลว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark