ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ตรวจสอบโครงการสร้างถนน อบต.น้ำกุ่ม จ.พิษณุโลก จ่ายเงินซ้ำซ้อน

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 คุณพิชฎา คงมณี จะพาไปติดตามเรื่องการจ่ายเงินซ้ำซ้อนที่ อบต.น้ำกุ่ม จังหวัดพิษณุโลก มีเหตุให้ตั้งเบิกงบประมาณถึง 2 รอบ รวมจำนวนกว่า 3 ล้านบาท เพื่อนำมาชดใช้ค่าก่อสร้างของโครงการถนน ที่แม้จะผ่านมาหลายปีแล้วแต่คดีความยังจบไม่ลงเสียที ติดตามจากรายงาน

โครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก หมู่ที่ 23 ตำบลน้ำกุ่ม จังหวัดพิษณุโลก ที่ก่อสร้างในปี 2553 ด้วยงบประมาณ 1,795,000 บาท

แต่ทาง อบต.น้ำกุ่ม กลับทำการเบิกจ่ายเงินทะลุไปถึง 3.2 ล้านกว่าบาท

เป็นข้อสังเกตที่ผู้ร้อง สะท้อนมายังคอลัมน์หมายเลข 7 ให้ช่วยตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินงบประมาณของแผ่นดิน ว่า ถูกต้อง หรือชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

จากการติดตามของคอลัมน์หมายเลข 7 ได้ข้อมูลว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมี 3 ห้วงเวลาที่น่าสนใจ คือ ช่วงการดำเนินโครงการและจ่ายเงิน ซึ่งขณะนั้นมี นายเจนภพ พรมขันตี เป็นผู้บริหารเหตุการณ์ซับซ้อนในช่วงเวลานี้ เพราะเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ ฝ่ายบริหารเห็นว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐาน จึงไม่ยอมจ่ายเงินให้ จนเกิดการฟ้องร้องขึ้น สุดท้ายแพ้คดี จึงมีการจ่ายเงินรอบแรกไปให้กับผู้รับเหมา

เรื่องราวก็ควรจะจบแค่นี้ แต่กลับมีผู้แสดงตนว่า มีสิทธิรับเงินก้อนนี้เพิ่มเข้ามา พร้อมหนังสือโอนสิทธิจากผู้รับเหมา ประกอบกับมีการเปลี่ยนผู้บริหารเป็น นายสนิท จันดาวงษ์ ซึ่งในขณะนั้นก็ไม่ได้จ่ายเงินให้ทันที อีกฝ่ายจึงฟ้อง อบต.น้ำกุ่ม เป็นคดีที่ 2 จบลงที่ต้องจ่ายเงินอีกรอบ

เมื่อเกิดปัญหาจ่ายเงินซ้ำซ้อน อบต.น้ำกุ่ม จึงตามเรียกเงินคืน ด้วยการฟ้องร้องผู้รับเหมา แต่ศาลฯ เห็นว่า ความผิดพลาดทั้งหมดเกิดจากการจ่ายเงินให้กับผู้ไม่มีสิทธิรับเงิน จนเกิดความเสียหาย ถือเป็นการบริหารงานด้วยความประมาทเลินเล่อ จึงตัดสินให้ผู้บริหารในขณะต้องชำระเงินคืนให้กับ อบต.น้ำกุ่ม

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่า สตง. สะท้อนความเห็นเรื่องนี้ว่า ตามหลักแล้วผู้บริหารควรปฎิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง หากเกิดกรณีจ่ายเงินซ้ำซ้อนขึ้น หรือใครที่กระทำการให้เงินของรัฐต้องเสียหาย ต้องเป็นผู้ชดใช้

จนถึงขณะนี้เงินที่สูญเสียไปกว่า 1.6 ล้านบาท ยังไม่ได้คืน คดีความบางส่วนก็ยังยืดเยื้อ และยังไม่มีใครรู้จุดจบของเรื่องจะเป็นอย่างไร แต่ที่เห็นชัดคือถ้าบริหารอย่างรอบคอบ ปัญหาแบบนี้คงไม่เกิดขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark