ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บิ๊กตู่ ปิดห้องถก ชวน-พรเพชร แก้ปัญหาสภาล่ม

เช้านี้ที่หมอชิต - บรรยากาศทางการเมืองช่วงนี้ ดูเหมือนกำลังเร่งเร้าให้นายกรัฐมนตรีต้องตัดสินใจยุบสภาเร็วขึ้นหรือเปล่า เพราะไม่ว่าท่านจะพร้อมหรือไม่พร้อมลงสนามเลือกตั้งหรือไม่ แต่หากดูจากการประชุมสภาที่ล่มครั้งแล้วครั้งเล่า นับทั้งนิ้วมือนิ้วเท้าแล้วก็ไม่พอ หรือแม้กระทั่งประธานชวนใช้วิธีบรรจุวาระการประชุมนัดพิเศษที่มี สว. เข้าร่วมแล้ว ก็ยังเอาไม่อยู่ เมื่อวานนี้ สภาจึงล่มอีกครั้งไปตามระเบียบ สถานการณ์นี้ทำให้ ช่วงบ่าย ๆ ท่านนายกฯถึงกับขอปิดห้องคุยกับท่านประธานชวน และประธานพรเพชร เพื่อหารือในเรื่องนี้เลยทีเดียว

เมื่อวานนี้ ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมรัฐสภานัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 และมาตรา 272 กรณีที่มานายกรัฐมนตรีให้มาจาก สส. และการตัดอำนาจ สว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

ซึ่งก็เป็นที่สังเกตได้ว่า ญัตตินี้ มี สส.มาลงชื่อเป็นองค์ประชุมเกินกึ่งหนึ่ง แต่ในฝั่ง สว.กลับมาลงชื่อเพียง 51 คน จาก 250 คน ต่อมา เมื่อที่ประชุมขอให้โหวตลงมติในญัตติ เรื่องการจัดประชุมร่วมรัฐสภานัดพิเศษดำเนินการถูกต้องตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมรัฐสภาหรือไม่ เพราะ สว.ไม่มีส่วนร่วมรู้เห็นในการจัดระเบียบวาระ ซึ่งญัตตินี้ นายสมชาย แสวงการ เป็นผู้เสนอ ปรากฏว่า มีสมาชิกรัฐสภามาแสดงตนเป็นองค์ประชุมเพียง 307 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม นายชวน จึงสั่งปิดการประชุม ทำให้สภาล่มอีกครั้งไปตามระเบียบ และเป็นการล่มสองวันติดต่อกันในสัปดาห์นี้

เรื่องนี้ พลเอกประยุทธ์ คงนิ่งนอนใจต่อไปไม่ได้เหมือนกัน เพราะเสียงเรียกร้องจากฝั่งการเมืองกดดันให้ยุบสภาดังขึ้นแทบทุกวัน เมื่อมีโอกาส ท่านก็เลยขอปิดห้องหารือนอกรอบร่วมกับนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา, นายพรเพชร วิชิตชลชัย และนายวิษณุ เครืองาม โดยมีรายงานว่า พลเอกประยุทธ์ได้มีการพูดคุยถึงกรณีการประชุมสภาล่มซ้ำซาก รวมทั้งร่างกฏหมายที่ยังคงค้างอยู่ในสภา

หลังจากจากนั้น เวลาประมาณ 15.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ว่า การพูดคุยกับนายชวน ไม่มีอะไรเป็นพิเศษเป็นการพูดคุยกันถึงเรื่องของยุทธศาสตร์ชาติ จะให้คุยเรื่องอะไรอีก ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องสภาล่มหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ท่านก็บอกผม ผมก็รับทราบและขอบคุณ ซึ่งผมก็พยายามเต็มที่ให้แล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark