ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

กระทรวงการต่างประเทศ ช่วยคนไทยในตุรกี-ซีเรีย

ประเด็นเด็ด 7 สี - ครอบครัวของหญิงไทยที่เสียชีวิตในประเทศตุรกี วิงวอนให้ภาครัฐช่วยเหลือ นำศพกลับบ้านเกิดในจังหวัดชัยภูมิ ขณะที่ รัฐบาลไทยประสานส่งทีมกู้ภัยชุดแรก ร่วมภารกิจค้นหาผู้ประสบภัย ติดตามจากรายงาน ศิรัณพร มูลอุทก

แม่ของหญิงไทย อายุ 29 ปี ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศตุรกี ร่ำไห้วิงวอนภาครัฐ ช่วยนำศพของลูกสาวกลับบ้านเกิดที่จังหวัดชัยภูมิ เพราะครอบครัวฐานะยากจน ทั้งนี้ ยอมรับว่า ลูกสาวเดินทางไปทำงานแบบผิดกฎหมาย แต่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ

กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ประสานครอบครัวผู้เสียชีวิต เดินทางไปทำเอกสารมอบอำนาจที่สำนักงานหนังสือจังหวัดนครราชสีมา จากนั้นกรมการกงสุลจะส่งไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา เพื่อออกหนังสือมรณะบัตร ส่วนการนำศพกลับมาประเทศไทย อาจมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการนำอัฐิกลับมา

เนื่องจากผู้เสียชีวิตถือพาสปอร์ตนักท่องเที่ยว จึงไม่สามารถรับเงินชดเชยจากกระทรวงแรงงานได้ เบื้องต้น สำนักงานประกันสังคมจังหวัดชัยภูมิ ได้มอบเงินสะสมชราภาพ จำนวน 15,017 บาท ขณะทำงานอยู่ประเทศไทย ให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิต

โดยคืนนี้ ทีมแพทย์ พยาบาล และทีมกู้ภัย จำนวน 42 นาย รวมถึงทีมค้นหาสุนัข K9 2 ชุดปฏิบัติการ ได้ออกเดินทางไปร่วมภารกิจค้นหาผู้ประสบภัยจากเหตุโศกนาฏกรรมแผ่นดินไหวครั้งนี้

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้เปิดสายด่วนให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งประเทศตุรกีและซีเรีย รวมถึงประสานขอความช่วยเหลือทีมกู้ภัยในกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อให้ความช่วยเหลือหากพบคนไทยในพื้นที่ประสบเหตุ 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark