ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผ่าซากกระทิง พบเชือกไนลอนในกระเพาะ จ.นครราชสีมา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้าที่ผ่าซากกระทิง เพศผู้ น้ำหนัก 2 ตัน หลังตายโดยไม่ทราบสาเหตุ พบเชือกไนล่อนปะปนอยู่ในกระเพาะอาหาร คาดว่า กระทิงน่าจะไปกินหญ้าในแปลงเกษตรของชาวบ้าน แล้วกินเชือกเข้าไปด้วย ทำให้การย่อยไม่สมบูรณ์ และตายลง

หลังจากกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าวังหมีออกลาดตระเวนไปตาม ถนนตรวจการณ์แนวเขตท้ายหมู่บ้านท่าวังไทร หมู่ 2 ตำบลวังหมี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ได้กลิ่นเหม็น จึงจอดรถเดินตามกลิ่นไปบริเวณห่างจากถนนตรวจการณ์เข้า ไปประมาณ 50 เมตร พบกระทิงป่าเพศผู้ นอนตาย เจ้าหน้าที่กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าวังหมีจึงแจ้งเจ้าหน้าที่หน่วย พิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้าตรวจสอบ เบื้องต้นกระทิงป่าตัวดังกล่าวอายุน่าจะประมาณ 20 ปี เป็นกระทิงป่าเพศผู้ตัวใหญ่น้ำหนักกว่า 2 ตัน คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 วัน

จากการผ่าพิสูจน์ของทีมสัตว์แพทย์ ไม่พบร่องรอยการถูกอาวุธ ตรวจพบว่าในกระเพาะอาหารของกระทิง นอกจากหญ้าที่กิน เป็นอาหารแลัว ยังพบเชือกไนลอนสีเขียวอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งคาดว่ากระทิงตัวดังกล่าวน่าจะไปกินแปลงเกษตรของชาวบ้านที่มีเชือกไนลอน วางไว้บนพื้นดิน กระทิงป่าจึงกินเข้าไป ทำให้ระบบการย่อยไม่สมบูรณ์ และตายลง สำหรับในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียว ยังไม่เคยพบมาก่อนว่า กระทิงกินเชือกเข้าไปและตาย ที่ผ่านมา พบเจอแต่กวางบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กินถุงพาสติกที่มีเศษอาหารติดถุงเข้าไป และตายในที่สุด เมื่อผ่าท้องกวาง จะพบถุงพาสติกจำนวนมาก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark