ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยของสุนัข K9 ในตุรกี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สุนัข K9 เซียรา-ซาฮารา สุนัขกู้ภัยของไทย ลงพื้นที่ร่วมภารกิจค้นหาผู้ประสบภัยจากแผ่นดินไหวในตุรกี เป็นความน่ารัก ฉลาดแสนรู้ ที่กว่าจะได้ร่วมทีม USAR THAILAND นั้นไม่ง่ายเลย

คลิปภาพจากสถานที่จริงที่สุนัข K9 2 นาย คือ เซียรา และซาฮารา ปฏิบัติการค้นหาที่เมืองฮาทัย เมื่อวาน เซียรา ตรวจพบสิ่งบ่งชี้ว่าเป็นมนุษย์ใต้ซากอาคารถล่มใกล้แนวชายแดนซีเรีย ซึ่งเป็นจุดค้นหา เป็น 1 ในปฏิบัติการของสุนัขกู้ภัย K9 ภายใต้ ทีม USAR Thailand ที่ประเทศตุรกี เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากแผ่นดินไหวตุรกี 

สุนัขกู้ภัยของไทย ได้เข้าร่วมปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทีม USAR THAILAND ร่วมภารกิจทั้งหมด 42 นาย

เพจกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อัปเดตภารกิจ ทีม #USARThailand ลงพื้นที่ในเขตเมืองเก่า ของตุรกี ทั้งหมด 5 สถานที่ ปฏิบัติภารกิจต่อเนื่อง 8 ชั่วโมง ทีมสนับสนุนการค้นหาตามที่ได้รับการร้องขอในพื้นที่ด้วยสุนัข K9 และอุปกรณ์ค้นหา ไม่พบผู้รอดชีวิต พบร่างผู้เสียชีวิต 1 คน โดยสุนัข K9 ทั้ง 2 นาย คือ เซียรา และซาฮารา ได้กลิ่นศพและวนอยู่ ในพื้นที่ที่พบผู้เสียชีวิต จากนั้น แฮนด์เลอร์ หรือ คนจูงสุนัข ได้แจ้งทีมอื่นมาช่วยขุด พบร่างผู้เสียชีวิตใต้ซากอาคาร

เซียร์รา และซาฮารา เป็นสุนัขค้นหาและกู้ภัย ที่ผ่านการฝึกมาอย่างน้อย 2 ปี ฝึกหนักกว่าสุนัขดมยาเสพติด และได้เป็นหนึ่งในทีม USAR Thailand ที่เวลาประเทศต่าง ๆ เกิดวิกฤตต้องการความช่วยเหลือจะต้องระดมพลเร็วที่สุดภายใน 6 ชั่วโมง ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ เป้าหมายการฝึกของสุนัข K9 คือเน้นที่การค้นหาเป้าหมาย คือ คนที่ต้องการความช่วยเหลือ หรือผู้ประสบภัย ผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมไปถึงค้นหาแยกแยะผู้ประสบภัยแล้วเสียชีวิตด้วย

ก่อนหน้านี้ ระหว่างการเดินทางบนเครื่องบิน เพจ K9 USAR THAILAND โพสต์ภาพที่ เซียรา และซาฮารา ได้รับการดูแลอย่างดีบนเครื่องบิน โดยแอร์โฮสเตสของสายการบิน เป็นภาพความน่ารักแสนรู้ของ สุนัข K9 ของไทย ที่ได้ไปปฏิบัติภารกิจค้นหาและกู้ภัยจากเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกี เป็นหนึ่งในทีม USAR THAILAND

ขอบคุณภาพจาก : K9 USAR Thailand

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark