ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อากาศภาคเหนือยังวิกฤต สีแดงหลายจังหวัด จ.เชียงใหม่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สภาพอากาศทางภาคเหนือวิกฤตหนัก วันนี้เป็นสีแดง 6 จังหวัด หนักสุดที่เชียงใหม่ เนื่องจากยังมีไฟป่ากระจายหลายพื้นที่ เจ้าหน้าที่ตั้งรางวัลนำจับคนเผาป่า พร้อมทั้งสั่งปิดอุทยานแห่งชาติออบหลวง จุดที่พบฮอตสปอตมากที่สุดแล้ว

อากาศภาคเหนือยังวิกฤต สีแดงหลายจังหวัด จ.เชียงใหม่
สภาพอากาศหลายจังหวัดทางภาคเหนือ ยังเต็มไปด้วยหมอกควันจากไฟป่า ซึ่งสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า รายงานว่าฮอตสปอตจากไฟป่า 17 จังหวัดภาคเหนือ พุ่งเป็น 2,108 จุด เนื่องจากยังคงมีการลักลอบเผาป่าอย่างต่อเนื่อง

โดยจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา ค่า PM2.5 สูงเกินค่ามาตรฐานเป็นสีแดง 2 อำเภอ คือ อำเภอเชียงดาว 188 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และอำเภอฮอด 158 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้ ท่านนายอำเภอฮอด ตั้งรางวัลนำจับคนเผาป่า 10,000 บาท และทางอุทยานแห่งชาติออบหลวง ก็สั่งห้ามเข้าพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวาน จนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ เพื่อลดปัญหาการเผาป่า ยกเว้นกรณีเหตุจำเป็นให้ขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่

ชณะที่ นาย นิรัตน์ พงศ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งดับไฟป่า ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้หมอกควันในพื้นที่ เพราะยังมีประชาชนบางส่วนลักลอบเผาต่อเนื่อง ก่อนที่จะถึงวันประกาศห้ามเผาอย่างเด็ดขาด ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ถึง 30 เมษายนนี้ โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการนำเฮลิคอปเตอร์ ขึ้นดับไฟป่าทั้ง 2 อำเภอ รวมถึงเดินเท้าเข้าดับไฟ และทำแนวกันไฟ ไม่ให้ลามขยายวงกว้าง

หมอกควัน กระทบการนั่งรถม้าชมเมือง จ.ลำปาง
ที่จังหวัดลำปาง ยังปกคลุมไปด้วยหมอกควันจากไฟป่า และค่า PM2.5 ก็เกินค่ามาตรฐานเป็นสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 สูงสุดอยู่ที่ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง วัดได้ 123 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ เนื่องจากยังมีไฟป่ากระจายอยู่หลายจุด และเริ่มกระทบกับการนั่งรถม้าชมทิวทัศน์รอบเมืองลำปางแล้ว เนื่องจากทัศนวิสัยไม่ดี อีกทั้งนักท่องเที่ยวต่างบ่นว่าแสบตา แสบจมูก เพราะต้องสูดดมหมอกควันตลอดเวลา

หมอกควันไฟป่า เริ่มกระทบการเดินเรือในแม่น้ำโขง จ.เชียงราย
ที่จังหวัดเชียงราย สภาพาอากาศก็วิกฤตหนัก และเกินค่ามาตรฐานเป็นสีแดงเช่นกัน โดยเฉพาะบริเวณชายแดนไทย-ลาว ด้านอำเภอเชียงของ พื้นที่เหนือแม่น้ำโขง จะเห็นแต่หมอกควันที่ปกคลุมอย่างหนาแน่น เริ่มกระทบกับการเดินเรือข้ามฟาก

สำหรับทางภาคเหนือวันนี้มี 6 จังหวัดที่คุณภาพอากาศเกินมาตรฐานเป็นสีแดง ประกอบด้วยเชียงใหม่ ลำปาง เชียงราย พะเยา แม่ฮ่องสอน และลำพูน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark