ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนระวังถูกหลอกให้รักออนไลน์ วันวาเลนไทน์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ใกล้จะถึงวันวาเลนไทน์แล้ว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ออกมาเตือนถึงกลโกงของมิจฉาชีพในรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะการ "หลอกให้รัก ใช้รูปโพรไฟล์คนหน้าตาดี สุดท้ายชักจูงให้กดลิงก์ โอนเงิน"

โดยรูปแบบที่มิจฉาชีพชอบใช้เกี่ยวกับความรัก มี 4 รูปแบบ คือ หลอกให้รักแล้วโอนเงิน หรือที่เรียกว่าแก๊ง Romance scam เป็นการโพรไฟล์หรูดูดี มีฐานะ เข้ามาทำความรู้จัก ตีสนิท ให้ความหวัง สุดท้ายจะอ้างว่าจะเข้ามาอาศัยอยู่ในไทยด้วย พร้อมกับส่งมีค่ามาให้ แต่ติดอยู่ที่ศุลกากร ต้องโอนเงินไปให้เพื่อนำสิ่งของมีค่าออกมาได้ 

รูปแบบที่ 2 คือ หลอกให้รักแล้วชวนลงทุน หรือ Hybrid scam ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ปลอมด้วยการโอนเงิน หรือ ลงทุนในรูปแบบสินทรัพย์ดิจิทัล

รูปแบบที่ 3 หลอกให้รักแล้วกดลิงก์ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันรีโมต หรือ Remote access scam ควบคุมสมาร์ตโฟนและทำการดูดเงินในบัญชี

รูปแบบสุดท้าย หลอกให้รักแล้วแบล็คเมล์ ขู่กรรโชกทางเพศ ด้วยการชวนทำกิจกรรมทางเพศผ่านทางออนไลน์ แล้วนำภาพหรือวิดีโอมาขู่เรียกค่าไถ่  

ดังนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอให้ประชาชนมีสติ โดยแนะวิธีป้องกันไม่ให้ตัวเองตกเป็นเหยื่อ รักเขา รักษาเงินในบัญชีตัวเองด้วย

วิธีการสังเกตมิจฉาชีพออนไลน์ มี 3 วิธี ได้แก่

วิธีที่ 1 ใช้รูปโพรไฟล์ของคนหน้าตาดี เข้ามาพูดคุยด้วยความอัธยาศัยดี มีโพรไฟล์หรู

วิธีที่ 2 หลอกขายฝันแสร้งว่ารัก จนเหยื่อหลงเชื่อ จากนั้นก็ชักชวนให้ทำการลงทุนหรือขอความช่วยเหลือทางการเงิน

วิธีที่ 3 ลวงเอาข้อมูลส่วนตัว หลอกล่อให้เหยื่อเผยข้อมูลหรือส่งเอกสารส่วนตัวที่สำคัญไปให้ เพื่อนำไปใช้ทำให้เกิดความเสียหาย สำคัญคือประชาชนควรระมัดระวังการเผยแพร่ข้อมูลในโซเชียล และไม่ควรส่งภาพ หรือ คลิปโป๊เปลือยไปให้กับใคร

สำหรับสถิติอาชญากรรมออนไลน์ประจำเดือนมกราคม 2566 จากศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ พบว่าคดีเกี่ยวกับการหลอกให้รักยังสูงถึง 403 คดี โดยแบ่งเป็นคดีประเภทหลอกให้รักแล้วโอนเงิน 168 เรื่อง และคดีหลอกลวงให้รักแล้วลงทุน 235 เรื่อง รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 190 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark