ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

DSI ชี้แจงกรณีอายัดเงิน นอท กองสลากพลัส

ข่าวภาคค่ำ - DSI ออกมาชี้แจงกรณีเงินในบัญชีธนาคารของ นอท กองสลากพลัส ที่ถูกอายัด หายไป 316 ล้านบาท เหลือติดบัญชีเพียง 10,000 บาทเท่านั้น ว่า ไม่ทราบจำนวนเงินที่ถูกอายัด เพราะธนาคารยังไม่ได้รายงานมาให้ทราบ

หลังจากที่ นาย สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ขอให้นายกรัฐมนตรี และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เร่งตรวจสอบเส้นทางการเงิน โดยเฉพาะเงินสดในบัญชีธนาคารของบริษัท ลอตเตอรี่ ออนไลน์ ที่ก่อนจะมีการอายัดเงินในบัญชีของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ในวันที่ 29 มกราคม พบว่ามีเงินอยู่กว่า 316 ล้านบาท แต่หลังจากที่ DSI มีการแจ้งข้อหากับ นาย พันธ์ธวัช นาควิสิทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส และแจ้งเรื่องการอายัดเงินในบัญชี วันต่อมาคือวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พบว่ามีเงินเหลือเพียง 10,064 บาท เงินกว่า 316 ล้านบาท หายไปไหน ถูกย้ายไปเข้าบัญชีใคร น่าจะติดตามได้ไม่ยาก

วันนี้ DSI ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ว่า คดีของ นอท กองสลากพลัส DSI รับเป็นคดีพิเศษ 2 คดี คือ คดีรับโอนเงิน 53 ล้านบาท และการตรวจสอบเส้นทางการเงิน 39 เส้นทาง โอนเข้าบัญชีของ นอท 1,090 ล้านบาท โดยการอายัดเงิน คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีหนังสือไปยังธนาคาร เพื่อขออายัดบัญชีธนาคาร ที่เกี่ยวข้องในกิจการ จำนวน 8 บัญชี ซึ่งธนาคารได้ดำเนินการอายัดให้ในเวลาประมาณ 12.00 น. ของวันที่ 31 มกราคม

และยังมีหนังสือขออายัดทรัพย์สินอื่น ทั้งอสังหาริมทรัพย์ และสังหาริมทรัพย์ ที่นาย พันธ์ธวัช และบริษัท ลอตเตอรี่ ออนไลน์ฯ ได้มา ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2564 ถึงปัจจุบันไว้ด้วย จากนั้น นาย พันธ์ธวัช ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อหาในคดีที่ถูกสอบสวนทั้ง 2 คดี ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน

DSI ขอชี้แจงว่า การอายัดบัญชีธนาคารในคดีนี้นั้น เป็นการใช้อำนาจดำเนินการตามกฎหมาย และในขณะออกหนังสือแจ้งอายัดไปธนาคาร พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ จะไม่ทราบจำนวนเงินในบัญชี ณ เวลาที่มีการขออายัด จนกว่าธนาคารจะรายงานผลกลับมาให้ทราบ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานจากธนาคาร และหากปรากฏว่า มีบุคคลอื่นใดมีส่วนเกี่ยวข้องในการโอน รับโอน เกี่ยวกับทรัพย์สินดังกล่าว พนักงานสอบสวนคดีพิเศษจะได้มีการสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark