ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จนท.ค่ายฯ ชี้แจง หลังโซเชียลรุมจวก ล่องแพค่ายลูกเสือไร้ชูชีพ

ข่าวสังคม 13 กุมภาพันธ์ 2566 - สนามข่าว 7 สี - ดรามาเกิดขึ้นกับค่ายลูกเสืออีกแล้ว หลังมีชาวเน็ตนำคลิปขณะที่กลุ่มนักเรียนของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสุรินทร์ กำลังทำกิจกรรมข้ามแพ ในค่ายลูกเสือ งานนี้ทัวร์ลงยับเพราะว่าอะไรไปดูคลิปกัน

นี่เป็นคลิปเหตุการณ์ที่ผู้ใช้บัญชีสื่อออนไลน์คนหนึ่งได้นำมาโพสต์ไว้ จากคลิปจะเห็นว่ามีกลุ่มเด็กนักเรียน นั่งเบียดเสียดกันอยู่บนแพเป็นจำนวนมาก และพยามจะดึงเชือกที่พาดผ่านกลางลำน้ำ เพื่อพยายามพาเเพที่นั่งอยู่ ข้ามไปฝั่งตรงข้าม โดยผู้โพสต์ระบุข้อความว่า "กำลังเป็นดรามาเรื่องความปลอดภัย" ซึ่งคลิปดังกล่าวต้นฉบับนั้นถูกโพสต์โดยครูคนหนึ่ง ขณะนี้ครูคนดังกล่าวได้ตั้งค่าบัญชีเป็นส่วนตัวไปแล้ว หลังถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากเหตุดังกล่าว ทำให้ไม่สามารถสอบถามเรื่องราวข้อมูลเพิ่มเติมได้ ซึ่งเหตุการณ์นี้ถูกชาวเน็ตตั้งคำถามเรื่องความปลอดภัยของเด็กนักเรียน เพราะดูเหมือนว่านักเรียนที่อยู่บนแพดังกล่าว ไม่มีใครสวมเสื้อชูชีพเลย ส่วนอีกประเด็นคือการที่เด็กนักเรียนจำนวนมากไปนั่งอัดกันอยู่บนแพลำดังกล่าว จึงเสี่ยงทำเเพล่มได้

ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นทราบว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นภายในค่ายลูกเสือแห่งหนึ่งในจังหวัดสุรินทร์ เราจึงได้ติดต่อไปยังค่ายลูกเสือดังกล่าวเพื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ของค่ายฯ ให้ข้อมูลกับเราว่า เจอดรามาแบบนี้ทำให้คนเกิดความเข้าใจผิด และกำลังเตรียมดำเนินการทางกฏหมายกับผู้ที่นำเรื่องดังกล่าวไปโพสต์ให้ค่ายเสียหาย เขาชี้แจงว่าเป็นกิจกรรมเข้าค่ายพักเเรมลูกเสือตามปกติ และไม่ทราบว่าเกิดขึ้นโดยโรงเรียนไหน เพราะมีหลายโรงเรียนมากที่เข้ามาใช้ค่ายจัดกิจกรรม ส่วนที่หลายคนกังวลเรื่องความปลอดภัยที่ปรากฏในคลิป ทางค่ายฯ ยืนยันว่ามีเจ้าหน้าที่คอยดูแลเรื่องความปลอดภัย พร้อมกับครูของโรงเรียนที่จัดกิจกรรมอยู่ตลอด และร่องน้ำที่ดูเหมือนจะลึก แท้จริงแล้ว ระดับน้ำบริเวณดังกล่าว สูงเพียงเอวของเด็กประถมเท่านั้น ไม่ได้ลึกอย่างที่เข้าใจผิด

กรณีดรามานี้ หลายคนอาจเป็นห่วงหลังเกิดกรณีเหตุไฟลวกนักเรียนที่กำลังแสดงกิจกรรมรอบกองไฟ ภายในค่ายลูกเสือของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ทางจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งทำให้เด็กนักเรียนได้รับบาดเจ็บอยู่ด้วยกัน 5 คน อาการสาหัส 2 คน และหนึ่งในนั้น ได้รับบาดเจ็บจากแผลถูกเพลิงไหม้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อาการของน้องยังคงน่าห่วง หายใจเองไม่ได้

ด้านเพจเฟซบุ๊กของสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ก็ได้โพสต์หนังสือถึงผู้อำนวยการลูกเสือจังหวัดทุกจังหวัด ลงนามโดยนายสุทิน แก้วพนา เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ขอความร่วมมือในการดูแลเรื่องความปลอดภัย การจัดกิจกรรม ให้ทำตามข้อบังคับ รวมไปถึงระเบียบ อย่างเคร่งครัด โดยสำนักงานสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำลังจะออกมาตรการ การจัดกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือสามัญและเนตรนารี ร่วมไปถึงกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark