ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลุ้น! ประกาศผลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใหม่ ให้ทัน 1 มีนาคมนี้! หวั่นช่วงรอยต่อเกิดสุญญากาศ

ข่าวภาคค่ำ - จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการประกาศผลผู้ผ่านสิทธิ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กระทรวงการคลัง เร่งดำเนินการ หวั่นช่วงรอยต่อเกิดสุญญากาศ ให้ความช่วยเหลือประชาชน

จากเดิม กระทรวงการคลัง คาดว่าวันที่ 1 มีนาคมนี้ จะเปิดให้ประชาชนผู้ผ่านคุณสมบัติลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถใช้บัตรประจำตัวประชาชน เข้าใช้สิทธิสวัสดิการจากภาครัฐได้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไร้วี่แววการประกาศผลผู้ผ่านคุณสมบัติ เนื่องจากรอบนี้ผู้ลงทะเบียนมีมากกว่า 20 ล้านคน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบข้อมูลหลายด้าน ทั้งเงื่อนไขส่วนบุคคล และข้อมูลรายครัวเรือน จึงทำให้เกิดความล่าช้าในกระบวนการตรวจสอบข้อมูล ทำให้ยังไม่สามารถประกาศผลผู้ได้รับสิทธิได้ ขณะนี้ยังเหลือเวลาอีก 2 สัปดาห์ หากสามารถประกาศใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐใหม่ได้ทันตามกำหนด จะไม่เกิดปัญหาการใช้สิทธิ แต่หากไม่สามารถเริ่มใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐใหม่ได้ทันในวันที่ 1 มีนาคมนี้ ก็มีความเป็นไปได้ว่า ผู้ได้รับสิทธิเดิมอาจจะขาดช่วง หรือขาดระยะการรับความช่วยเหลือจากรัฐ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า สาเหตุของความล่าช้าเป็นเพราะความขัดแย้งทางการเมือง ระหว่างพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ต้องการนำโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการหาเสียงของพรรคตัวเอง กระทั่งทำให้ไม่สามารถเริ่มโครงการรอบล่าสุดได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark