ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จับสัญญาณ สว. สกัดแลนด์สไลด์

เช้านี้ที่หมอชิต - ระบบการเมืองตามรัฐธรรมนูญในปัจจุบัน การเลือกตั้งยังไม่ใช่ปัจจัยชี้ขาดว่าใครจะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ยังมี สว. อีก 250 เสียง ที่มีสิทธิโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งหากจับสัญญาณจากท่าทีของ สว. หลายท่านที่ออกมาในช่วงนี้ คงต้องบอกว่าต่อให้กระแสแลนด์สไลด์ส่ง คุณอุ๊งอิ๊งค์ มาแรงแค่ไหน การไปถึงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีก็ยังไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอน วันนี้เราจะมาจับสัญญาณจากฝั่ง สว.กัน

ปกติโดยทั่วไปการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามระบอบประชาธิปไตย นายกรัฐมนตรีจะมาจาก ส.ส. แต่สำหรับรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ร่างขึ้นในช่วงเปลี่ยนผ่านการเมืองไทย ได้กำหนดให้มี สว. 250 คน และมีสิทธิโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งด้วยเงื่อนไขแบบนี้ พรรคฝั่งรัฐบาลอาจไม่ต้องออกแรงมาก เพราะมีกระแสออกมาตลอดว่า แค่ ลุงตู่ ลุงป้อม ไปตกลงกันให้ได้ว่าจะเสนอชื่อใคร สว. จะเลือกนายกฯจากแค่ 2 ชื่อนี้เท่านั้น พูดง่าย ๆ คือถ้าไม่แตกกัน 250 เสียงมีตุนแล้วในมือ

ขณะที่พรรคฝ่ายค้าน คงต้องทำงานหนักกว่าเพราะต่อให้มีกระแสเทมาและได้เป็นเสียงข้างมาก มีส.ส.มากที่สุด แต่หากมากไม่ถึง 376 เสียง จนเอาชนะ สว.แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดก็ยากที่จะรวมเสียงสนับสนุนนายกรัฐมนตรีจากฝั่งตัวเองได้ นั่นจึงเป็นที่มาที่ทำให้พรรคเพื่อไทย ตั้งเป้าหมายแลนด์สไลด์เพื่อรวมเสียง ส.ส.ให้ได้มากที่สุด พร้อมมีกระแสว่า คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

แต่หากจับสัญญาณของ สว. ในช่วงนี้ บอกได้เลยว่า คุณอุ๊งอิ๊ง เหนื่อยแน่นอน อย่างที่ออกตัวแล้วแบบชัด ๆ ก็เช่น สว.วันชัย สอนศิริ โพสต์เฟซบุ๊กยืนยันว่า เพื่อไทย จะแลนด์สไลด์ก็แลนด์สไลด์ไป เพื่อไทยจะเลือก อุ๊งอิ๊งค์ เป็นนายกฯก็เป็นเรื่องของเพื่อไทย แต่ "พรรคผม" และ "พวกผม" ไม่เลือกแน่นอน นั่นก็หมายความว่า ถ้า อุ๊งอิ๊งค์ จะเป็นนายกฯ เพื่อไทยจะต้องรวมเสียงของพรรคพวกตนให้ได้ถึง 376 เสียงและเสียงเหล่านั้นทุกคนต้องยอมรับในตัวอุ๊งอิ๊งค์ ถ้าไม่ได้ 376 เสียงจริง ๆ ทางเดินของอุ๊งอิ๊งค์ที่จะไปสู่ดวงดาวแห่งความเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นคงริบหรี่เต็มที

คล้าย ๆ กับ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. ที่แม้จะออกตัวว่า กรณีที่นายวันชัย ระบุ สว. พร้อมแลนด์สไลด์ไม่โหวตเลือก นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นความคิดเห็นส่วนตัว เชื่อว่า สว. ส่วนใหญ่จะเคารพเสียงของประชาชน แต่เมื่อสื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทย มีเสียงเลือกตั้งจากประชาชนมาเป็นลำดับที่ 1 สว. จะพร้อมโหวตให้หรือไม่นั้น ท่านก็ออกอาการลังเลเหมือนกันโดยบอกว่า ต้องขอดูก่อน อาจจะพิจารณาหน้างานอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark