ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

หนุ่มๆ อย่าอาบน้ำอุ่นจัดนานเกิน ก่อนปั๊มลูก เสี่ยงกระทบคุณภาพและปริมาณอสุจิ

อาบน้ำอุ่น

เตือนหนุ่มๆ อย่าอาบน้ำอุ่น นานเกิน ก่อนปั๊มลูก อุณหภูมิความร้อนมีผลกับตัวอสุจิ รวมถึงใส่กางเกงยีนส์รัด นั่งขับมอเตอร์ไซค์นานๆ จะมีอสุจิน้อย

เมื่อวันที่ 14 ก.พ.66 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตนได้ตั้ง นพ.โอฬาริก มุสิกวงศ์ สูตินรีแพทย์ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งมาช่วยราชการกรมอนามัย เป็นโฆษกรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข แทนคนเดิมที่ยื่นลาออกเมื่อสัปดาห์ก่อน และเนื่องจากเป็นวันแห่งความรัก หรือ วันวาเลนไทน์ จึงอยากสื่อสารว่า วันวาเลนไทน์ “รักเป็น ปลอดภัย สุขกายสบายใจ” โดยแนะนำให้นัดคลินิกเพื่อตรวจสุขภาพความพร้อมของคู่รัก เพื่อเริ่มต้นมีเพศสัมพันธ์ด้วยความปลอดภัย และปรึกษาวางแผนครอบครัว ส่วนกลุ่มที่ยังไม่พร้อมต้องให้ความสำคัญกับการป้องกันการตั้งครรภ์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยยังรณรงค์ให้ใส่ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันเช่นเดิม

ด้าน นพ.โอฬาริก กล่าวว่า มีงานวิจัยว่าอุณหภูมิความร้อนมีผลกับตัวอสุจิ รวมถึงผู้ที่ใส่กางเกงยีนส์รัดแน่นๆ นั่งขับรถมอเตอร์ไซค์นานๆ รวมถึงนักกีฬาปั่นจักรยาน จะมีอสุจิที่น้อยกว่าคนทั่วไป ทั้งปริมาณและคุณภาพแต่ยังไม่มีตัวเลขที่แน่ชัดว่าระยะเวลานานเท่าใด ซึ่งอสุจิจะสร้างได้ดี อุณหภูมิต้องต่ำกว่าอุณหภูมิร่างกายประมาณ 1-2 องศาเซลเซียส ดังนั้น หากต้องการมีบุตร แนะนำผู้ชายให้ลดการอาบน้ำอุ่นจัดนานๆ ก่อนมีเพศสัมพันธ์ หลีกเลี่ยงการสวมกางเกงรัดแน่น ส่วนในผู้หญิงอุณหภูมิไม่มีผลต่อคุณภาพของไข่เนื่องจากอยู่ในร่างกายในอุณหภูมิที่เหมาะสมอยู่แล้ว

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก กระทรวงสาธารณสุข

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark