ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช่าที่สร้างร้านอาหาร 5 แสนบาท ถูกแอบแก้สัญญาให้หมดอายุเช่าเร็ว

เช้านี้ที่หมอชิต - ชายคนหนึ่งมาร้องรายการ ถกไม่เถียง อ้างว่าเช่าที่ดินเปล่าเดือนละ 10,000 บาท เพื่อทำร้านอาหาร ปลูกสร้างตกแต่งร้านหมดไป 500,000 บาท ทำสัญญาไว้ 2 ปี แต่อยู่ได้เพียงปีกว่า กลับถูกเจ้าของที่ดินแอบแก้ไขสัญญา แล้วบอกเลิกสัญญา ยึดสิ่งปลูกสร้างทุกอย่าง รวมถึงอุปกรณ์ทำมาหากินทั้งหมดไว้ ให้ออกจากร้านแบบตัวเปล่า จากนั้นเอาร้านไปให้ผู้เช่ารายใหม่เช่าเดือนละ 20,000 บาท

นายประสิทธิ์ คงฤทธิ์ อายุ 46 ปี ชาวนครปฐม เล่าว่า เมื่อเดือนกรกฎาคม 2564 เขาได้ไปเช่าที่ดินเปล่าจากสามีภรรยาคู่หนึ่ง เพื่อทำร้านอาหาร ตกลงค่าเช่าเดือนละ 10,000 บาท ทำสัญญา 2 ปี เริ่มจากเดือนกรกฎาคม 2564 ไปหมดสัญญาเดือนกรกฎาคม 2566

หลังทำสัญญาเช่า ต้องสร้างร้านขึ้นมาใหม่หมดเงินไปประมาณ 500,000 บาท โดยเจ้าของที่ดินบอกว่าให้ต่อเติมไปเลย เรื่องค่าเช่าไว้ทีหลังค่อยจ่ายก็ได้ ซึ่งเขาก็จ่ายค่าเช่ามาตลอด

แต่มาเริ่มมีปัญหาหลังเปิดร้านได้ปีกว่า ช่วงเดือนกรกฎาคม-พฤศจิกายน ปีที่แล้ว จากการแพร่ระบาดโควิด-19 และเป็นช่วงหน้าฝน เขาเริ่มค้างค่าเช่า

พอปลายปี 2565 เป็นต้นมา เริ่มกลับมาจ่ายค่าเช่าได้ โดยปลายเดือนธันวาคม จ่ายค่าเช่า 8,500 บาท เดือนมกราคม 2566 จ่าย 14,500 บาท ล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จ่ายอีก 1,500 บาท แต่ครั้งสุดท้ายนี้ เจ้าของที่ดินกลับไม่ยอมรับ ขอให้จ่ายค่าไฟอีก 3,000 บาท ซึ่งเขาไม่มีเงินจ่ายอีกแล้ว เพราะเพิ่งซื้อของมาลงที่ร้านเพื่อเตรียมขาย เจ้าของที่ดินจึงสั่งห้ามไม่ให้เปิดร้าน และไล่ลูกน้องเขากลับบ้านทั้งหมด พร้อมคำขู่หากลับมาเปิดร้านเจอดีแน่ ทำให้เขาต้องปิดร้านไปโดยปริยาย

ที่ต้องช้ำใจหนักกว่านั้น เมื่อนำเอกสารสัญญาเช่ามาดู ปรากฏว่าถูกใช้ปากกาลบคำผิด ลบแก้ไขปีที่ทำสัญญาเช่า จากปี 2564 ไปเป็นปี 2563 นั่นหมายความว่า สัญญาเช่าจะหมดเร็วขึ้น แทนที่สัญญาจะหมดกรกฎาคม 2566 ก็กลายเป็นกรกฎาคม 2565 ซึ่ง นายประสิทธิ์ มาย้อนคิดดู นึกขึ้นได้ว่า เจ้าของที่ดินเคยมายืมสัญญาเช่าจากเขา อ้างว่าจะเอาไปทำเอกสารกู้เงิน ด้วยความไว้ใจจึงให้ไป และเมื่อนำมาคืนก็ไม่ได้ดูให้ละเอียด กระทั่งมาเกิดเรื่องไม่ให้เปิดร้าน นำมาดูจึงเห็นว่าถูกนำไปแก้ไขเอกสาร

จากนั้นจึงไปแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรพงษ์มะเดื่อ ข้อหาปลอมแปลงเอกสาร และเคยพาตำรวจไปที่ร้านเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เพื่อไปเอาของที่ร้าน ก็ถูกเจ้าของที่ดินด่าทอว่าเป็นหนี้และไล่ออกมาจากร้าน

นายประสิทธิ์ บอกว่า ตอนนี้เจ้าของที่ดินปล่อยให้ผู้เช่ารายอื่น มาเช่าทำร้านอาหารเดือนละ 20,000 บาท โดยใช้อุปกรณ์ของเขาทุกอย่าง ทุกวันนี้สิ่งที่เหลือติดตัว มีแค่หม้อหุงข้าว 1 ใบ ส่วนอุปกรณ์ทำกินอื่น ๆ อยู่ที่ร้านทั้งหมด สงสารลูก 2 คนในวัยเรียนที่ต้องลำบากจากเรื่องนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark