คลิปที่เกี่ยวข้อง

เชียงใหม่ ขึ้นแชมป์โลก เมืองอากาศแย่

เช้านี้ที่หมอชิต - หมอกควันไฟป่าปกคลุมพื้นที่ภาคเหนือ วิกฤตหนัก ค่าฝุ่น PM2.5 แตะระดับสีแดงมากถึง 11 จังหวัด ที่เชียงใหม่ พุ่งสูงเกือบ 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศโลก ติดอันดับ 1 ของเมืองที่มีมลพิษ

ภาพถ่ายดาวเทียม จิสด้า (GISTDA) ชี้ให้เห็นถึงจุดความร้อนจากไฟป่า และการเผาวัชพืชทางการเกษตร มากถึง 1,957 จุด โดยพบมากในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 930 จุด และป่าสงวนแห่งชาติ 712 จุด กระจายอยู่ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ แม้จะมีความพยายามในการนำเฮลิคอปเตอร์ช่วยในการดับไฟป่าต่อเนื่อง แต่หมอกควันก็ปกคลุมไปทั่ว

โดยเมื่อเวลา 16.00 น. เมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) ดัชนีคุณภาพอากาศโลกของจังหวัดเชียงใหม่ อยู่อันดับ 1 ของเมืองที่มีมลพิษ ขณะที่อีกหลายจังหวัดก็มีหมอกควันสะสมเข้าปกคลุม เรียกได้ว่าวิกฤตหนัก ค่าฝุ่นแตะระดับสีแดงมากถึง 11 จังหวัด อาทิ เชียงใหม่, ลำปาง, ลำพูน, พะเยา, แม่ฮ่องสอน และ เชียงราย ภาพมุมสูงจะเห็นท้องฟ้าขมุกขมัวปกคลุมไปทั่วเมือง ทัศนวิสัยมองเห็นต่ำ ชาวบ้านกำลังได้รับผลกระทบแสบตา แสบจมูก ต้องป้องกันตัวเอง หลีกเลี่ยงการออกมาทำกิจกรรมนอกบ้าน ซึ่งเมื่อวานนี้เป็นวันแรกที่เข้าสู่การห้ามเผาเด็ดขาด ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดี

รายงานคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ เมื่อเวลา 16.00 น. เมื่อวานนี้ ค่าฝุ่น PM2.5 ส่วนใหญ่อยู่ระดับสีแดงและสีส้ม เช่น ที่อำเภอเชียงดาว และ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สูงสุดในภาคเหนือ รองลงมา อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน, ลำปาง และแม่ฮ่องสอน ตามลำดับ สาเหตุมาจากไฟป่าเกิดขึ้นสะสมต่อเนื่องหลายวัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark