ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : แก้ปัญหาศูนย์เรียนรู้ปัตตานี ใช้งบฯ 27 ล้านบาท แต่ทิ้งร้างเกือบ 10 ปี

ข่าวภาคค่ำ - หลังคอลัมน์หมายเลข 7 นำเสนอศูนย์เรียนรู้แห่งหนึ่งในจังหวัดปัตตานี ที่ใช้งบประมาณก่อสร้าง 27 ล้านบาท ถูกทิ้งร้างนานกว่า 9 ปี ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี สั่งแก้ปัญหาแล้ว ติดตามกับคุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์ ในคอลัมน์หมายเลข 7

หลังมีการเรียกร้องของประชาชนในจังหวัดปัตตานี ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหาศูนย์เรียนรู้การท่องเที่ยวอารยธรรมปัตตานี ที่ก่อสร้างด้วยงบประมาณตามแผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ 2555 จังหวัดปัตตานี จำนวน 27.5 ล้านบาท โดยก่อสร้างแล้วเสร็จปี 2556 และเปิดให้บริการไม่นาน ก็ต้องปิดชั่วคราวมานาน 9 ปี

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ก่อนหน้านี้สถานที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ธนารักษ์ มีสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดปัตตานี เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ แต่ที่ผ่านมาไม่มีการขอขึ้นทะเบียนราชพัสดุ อบต.ตันหยุงลุโละ หน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ ก็ไม่สามารถใช้พื้นที่ได้เต็มที่ อีกทั้งย้อนหลัง 10 ปี เหตุการณ์ความไม่สงบทำให้นักท่องเที่ยวลดลง ทำให้ศูนย์เรียนรู้ต้องหยุดชะงัก 

ด้าน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปัตตานี ชี้แจงว่า หลังศูนย์เรียนรู้เปิดบริการเมื่อปี 2556 ก็มอบให้ชุมชนท่องเที่ยวตันหยงลุโละ บริหารจัดการ โดยช่วงแรกรายได้ที่ได้จากการบริจาคของนักท่องเที่ยวไม่พอดีกับรายจ่าย ที่ต้องเปิดไฟ เปิดแอร์ ต้อนรับนักท่องเที่ยวตลอดทั้งวัน ทำให้ท้องถิ่นกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนผู้บริหารท้องถิ่น และเหตุการณ์ไม่สงบ จึงทำให้กระบวนการหยุดชะงัก

การแก้ไขขณะนี้ ได้ยื่นขอขึ้นทะเบียนราชพัสดุ กับธนารักษ์พื้นที่ปัตตานี และมอบให้ท้องถิ่น กับถ่ายโอนทรัพย์สินภายในให้ อบต.ตันหยงลุโละ เรียบร้อย

และล่าสุด นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี อนุมัติงบประมาณ 2,095,000 บาท ให้ อบต.ตันหยงลุโละ ปรับปรุงซ่อมแซมศูนย์เรียนรู้ ส่วนปืนใหญ่พญาตานีที่ถูกลอบวางระเบิด ส่งไปซ่อมแซมที่สำนักช่างสิบหมู่ จังหวัดปัตตานี จะติดตามความคืบหน้า และนำกลับมาตั้งไว้ที่จุดเดิม

สำหรับท้องถิ่น ในอนาคตหากซ่อมแซมปรับปรุงแล้วเสร็จ ก็จะผลักดันการท่องเที่ยว ตามแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว เพราะในพื้นที่มี มัสยิดกรือเซะ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ

ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่รัฐทุ่มงบประมาณก่อสร้างสถานที่ต่าง ๆ จำนวนมาก กลับพบว่า สถานที่หลายแห่งที่อยู่ในความรับผิดชอบหลายหน่วยงานถูกทิ้งร้าง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark