ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : เวียดนามมาแรงจ่อแซงไทย

ประเด็นเด็ด 7 สี - เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว ประเทศเวียดนามเคยขึ้นชื่อเป็นประเทศที่ยากจนอันดับต้น ๆ ของโลก แต่ทุกวันนี้เวียดนามกำลังกลายเป็นเสือตัวใหม่แห่งเอเชีย ติดตามเรื่องนี้ใน ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

ถ้าพูดถึงกลุ่มประเทศอาเซียนที่น่าลงทุนนอกจากประเทศไทยเรา ก็คงจะเป็นเวียดนาม ตอนนี้กำลังเนื้อหอมอย่างมาก เรียกไว้เศรษฐกิจเวียดนามเติบโตรอบด้าน หนุน จีดีพีประเทศโตทะลุ 13% ไปแล้วเมื่อปี 2564 ส่วนปี 2565 เศรษฐกิจเวียดนามเติบโตมากถึง 8% เรียกได้ว่าตอนนี้เวียดนามกำลังผงาด เป็นเสือตัวใหม่ในเอเชีย

การปรับเปลี่ยนแผนปฏิรูปเศรษฐกิจและการเมือง มาเป็นแบบระบบเศรษฐกิจตลาด แบบเชิงสังคมนิยม หรือ โด่ยเหมย ด้วยการเพิ่มบทบาทของเอกชน ลดบทบาทของภาครัฐลงทำให้เศรษฐกิจเวียดนาม พลิกมาเติบโตอย่างรวดเร็ว ภายในเวลาเพียงไม่กี่ปี ก่อนหน้านี้เวียดนาม ส่งออกสินค้าเกษตกรเป็นหลัก แต่ทุกวันนี้ภาพเปลี่ยนไป เวียดนามกลายเป็นผู้ส่งออกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มีบริษัทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจในประเทศมากกว่า 67,000 แห่ง มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายให้เป็นสากลมากขึ้น รวมทั้งมีแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเป็นจำนวนมาก ปัจจัยเหล่านี้ ทำให้เวียดนามเนื้อหอมขึ้นมาเลยทีเดียว

มาดูปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนเค้ามองว่า เวียดนามนี่แหละน่าลงทุนมากที่สุด ปัจจัยแรก เพราะการเมืองของเวียดนามมีเสถียรภาพ ส่วนปัจจัยที่ 2 สิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนที่น่าสนใจ เวียดนามมีข้อตกลงทางการค้ากบับหลายประเทศ มากกว่า 15 ฉบับ ครอบคลุมไปกว่า 50 ประเทศ สำคัญกว่านั้นคือค่าแรงยังต่ำกว่าไทย มาก เราลองไปฟังมุมมองนักธุรกิจชื่อดังของบ้านเรา เค้ามองเวียดนาม

นอกจากเวียดนามจะมี 3 สิ่งใหญ่ ๆ ที่ไทยไม่มี เมื่อลองเทียบดูตอนนี้กลุ่มประชากรไทยส่วนใหญ่ กำลังก้าวสู่งสังคมผู้สูงวัย ในขณะที่ประชากรเวียดนามส่วนใหญ่ อยู่ในกลุ่มคนทำงาน สรุปได้ว่า ประเทศไทยเราต้องเร่งเครื่องให้แรง เพื่อไม่ให้เวียดนามแซงได้ เร่งเครื่องสร้างเสถียรภาพการเมือง สร้างแรงดึงดูดนักลงทุนด้วยการให้สิทธิประโยชน์ที่ดูดใจนักลงทุนนั่นเอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark