ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สมาคมธนาคารไทย เผยแอปฯ ดูดเงินผ่านระบบแอนดรอยด์เกือบ 100%

เช้านี้ที่หมอชิต - จากปัญหามิจฉาชีพดูดเงินบัญชีในโทรศัพท์มือถือผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่ฝังอยู่ในโทรศัพท์โดยไม่รู้ตัว ทาง สมาคมธนาคารไทย เผยข้อมูลน่าตกใจว่าเกือบ 100% โดนแอปฯ ดูดเงินผ่านระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เสียหายมากถึง 500 ล้าน ซึ่งต้องร่วมมือกับหน่วยงานรัฐและเอกชน หามาตรการป้องกัน

นายยศ กิมสวัสดิ์ ประธานสำนักงานระบบการชำระเงิน สมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า การหลอกลวงของมิจฉาชีพบนโลกออนไลน์ หรือ ภัยไซเบอร์ โดยเฉพาะแอปฯ ดูดเงิน มีผู้เสียหายมากถึง 500 ล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งทั้งหมดเกือบ 100% เป็นสมาร์ตโฟนที่ใช้ระบบแอนดรอยด์ ซึ่งจากนี้ สมาคมธนาคารไทย จะร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน หามาตรการป้องกันภัยจากมิจฉาชีพ เช่น สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือต่าง ๆ รวมถึงแอปพลิเคชันไลน์ ให้ตรวจสอบปิดไลน์ปลอม, จัดการชื่อผู้ส่ง SMS ปลอม, ปิดกั้น URL เว็บไซต์ที่เป็นอันตราย

สำหรับในประเทศไทยมีจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ 59.2 ล้านคน ในจำนวนนี้มีผู้ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ถึง 71.8 เปอร์เซ็นต์

ซึ่งที่ผ่านมา ทางหน่วยงานของรัฐพยายามประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ใช้มือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ระวังการโหลดแอปฯ ต่าง ๆ และตรวจสอบมือถือว่ามีแอปฯ ดูดเงินอยู่ภายในมือถือของตัวเองหรือไม่ โดยเข้าไปที่รูปฟันเฟืองการตั้งค่า กดแอปพลิเคชัน กดจุดสามจุด ถ้าเข้าเมนูนี้แล้วเด้งออกมา แสดงว่ามีการฝังแอปฯ ดูดเงินไว้ในเครื่องเรียบร้อยแล้ว ต้องตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต รีบรีเซ็ตคืนค่าเครื่องเป็นค่าจากโรงงานเหมือนเดิม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark