ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อุเทนถวายชุมนุม ปมเวนคืนที่ดิน

เช้านี้ที่หมอชิต - นักศึกษาอุเทนถวาย ชุมนุมคัดค้านไม่ย้ายออกจากที่ตั้งเดิม เผยนักศึกษาต้องเดือดร้อนเรื่องการเรียนแน่นอน ตั้งคำถาม "สถานที่นี้ควรดำรงอยู่เพื่อการศึกษา หรือเพื่อการค้าพาณิชย์"

วานนี้ (16 ก.พ.) ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ปทุมวัน นำกำลังเข้ามาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณทางเข้ามหาวิทยาลัย

หลังจากที่มีกลุ่มนักศึกษาทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของมหาวิทยาลัย รวมตัวกันคัดค้านการย้ายสถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัยออกจากสถานที่ตั้งเดิมในที่ดินปัจจุบัน โดยนักศึกษาชูป้ายและเดินออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์บริเวณริมทางเท้า หน้าประตูรั้วของมหาวิทยาลัย กรณีที่คณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติในการดำเนินคดีแพ่งของส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแจ้งให้วิทยาเขตอุเทนถวายออกจากพื้นที่ที่ใช้เป็นการเรียนการสอนในปัจจุบัน

โดยสมาคมศิษย์เก่าฯ สมาคมผู้ปกครองและครูฯ และคณะพิทักษ์ศิษย์เพื่อการศึกษา โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย ต่างไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยให้เหตุผลว่า วิทยาเขตอุเทนถวาย ก่อตั้งมา 89 ปี มีศิษย์เก่าอยู่มากมายที่ประสบความสำเร็จในการงาน และศิษย์ปัจจุบันที่กำลังศึกษาอยู่ จะเป็นปัญหาในระบบการศึกษาของนักศึกษาปัจจุบัน

สมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย มีมติจากที่ประชุมว่า วิทยาเขตอุเทนถวาย ไม่ประสงค์จะย้ายอาคาร สถานที่ อุปกรณ์ สื่อการเรียน การสอน และศิษย์เก่าไม่เห็นด้วยที่จะย้ายออกจากที่ดินของอุเทนถวาย ณ ปัจจุบันนี้ พร้อมทั้งตั้งคำถามถึง มหาวิทยาเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ว่าสถานที่แห่งนี้ควรดำรงอยู่เพื่อการศึกษา หรือเพื่อการค้าพาณิชย์

ทั้งนี้ สมาคมผู้ปกครองและครูอุเทน ถวายได้ทำผลสำรวจความต้องการของประชาคมอุเทนถวาย พบว่า 74.43 % ไม่ประสงค์จะย้ายออกจากพื้นที่ตั้งเดิมในปัจจุบัน

นายกฤษฏิธัชย์ ณัฐวราณัญต์ ผู้ประสานงานคณะพิทักษ์ศิษย์เพื่อการศึกษา โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย กล่าวว่า มาเพื่อยื่นเอกสารคัดค้านไม่ประสงค์จะย้ายมหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ออกจากที่ดิน ณ ที่ตั้งปัจจุบัน และต้องการให้ประธานสภา มทร.ตะวันออก มารับเอกสารเพื่อนรับทราบเรื่อง

หลังจากที่ได้รับฟังคำชี้แจงแล้ว ตัวแทนศิษย์เก่าได้มอบหนังสือขอคัดค้านการย้ายสถานศึกษาต่อรักษาการอธิการบดี เพื่อยื่นเสนอต่อสภามหาวิทยาลัยฯ นําไปพิจารณาต่อไป และได้มีการยุติการชุมนุมด้านหน้ามหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย หลังจากผลในที่ประชุมได้รับความพึงพอใจทั้ง 2 ฝ่าย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark